SNC ปรับเป้ารายได้ปี 65 โต 30% หลัง H1/65 พุ่งกว่า 50% ตามออร์เดอร์ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 9, 2022 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย งามกิจเจริญลาภ รองประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ (SNC) เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้าหมายการเติบโตของยอดขายปี 65 เพิ่มขึ้นเป็น 30% จากเดิมที่คาดว่าจะมีการเติบโต 10% หลังจากที่ช่วงครึ่งปีแรกมีการเติบโตไปแล้วกว่า 50% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นในกลุ่มรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) ทั้งเครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ และ ผลิตภัณฑ์ Toolbox ที่ยังมีคำสั่งซื้อจากสหรัฐเพิ่มขึ้นต่อเนื่องใน่ช่วงที่ผ่านมา
นอกจากนี้ในกลุ่มฮีทปั๊ม (Heat Pump) ยังมีคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากสหภาพยุโรป เนื่องจากเป็นสินค้าที่ใช้พลังงานน้อยกว่าฮีตเตอร์ (Heater) ซึ่งขณะนี้สหภาพยุโรปประสบปัญหาด้านพลังงานจากผลกระทบของสงครามที่เกิดขึ้นระหว่างยูเครน และ รัสเซีย ส่งผลให้ค่าพลังงานค่อนข้างแพง จึงมีการหันมาใช้สินค้าที่ใช้พลังงานน้อยกว่า
"ในช่วงที่ผ่านมาของปีนี้เราได้ปัจจัยหนุนหลักจากคำสั่งซื้อกลุ่มเครื่องปรับอากาศที่เข้ามาค่อนข้างมาก จากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นทั่วโลก ส่งความต้องการเครื่องปรับอากาศเติบโตขึ้นค่อนข้างมาก ซึ่งเครื่องปรับอากาศเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนรายได้มากที่สุดของบริษัทด้วย ขณะที่ความผันผวนของราคาวัตถุดิบที่เกิดขึ้นบริษัทได้รับผลกระทบไม่มากนัก เนื่องเราใช้รการตั้งราคาแบบ Cost Plus margin "นายสมชาย กล่าว
สำหรับทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง โดยส่วนใหญ่ในช่วงไตรมาส 3 จะเป็นช่วงของโลว์ซีซั่นของตลาดเครื่องปรับอากาศ โดยบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากเครื่องปรับอากาศสูงถึง 70-75% ในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวความต้องการจะน้อยลง แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่ารายได้ทั้งครึ่งปีหลังจะทรงตัวได้จากปีก่อน

ขณะที่ ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 64 บริษัท ยะลาฟ้าสะอาด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน ได้ลงนามในสัญญาจ้างก่อสร้างและบริหารโครงการกำจัดขยะมูลฝอยโดยแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้ากับเทศบาลนครยะลา ระยะเวลา 20 ปี นับตั้งแต่วันที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ โดยมีความสามารถในการกำจัดขยะมูลฝอย 300 ตันต่อวัน ความสามารถในการผลิตกระแสไฟฟ้า 3 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทจะใช้งบลงทุนราว 500 ล้านบาท ปัจจุบันได้เริ่มดำเนินโครงการแล้ว ทั้งนี้ ยะลาฟ้าสะอาด ถือหุ้นโดย บริษัท โอดิน พาวเวอร์ จำกัด 100% (ถือหุ้นโดย SNC 62%) บมจ. ฟอร์ทคอร์ปอเรชั่น (FORTH) 10%, บริษัท ยูเอซี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด 10%, นายสมชัย ไทยสงวนวรกุล 10% และผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ รวม 8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ