SCN ลุ้นกำไรทั้งปีทำนิวไฮหลัง Q2/65 พุ่ง 112.12% รับอานิสงส์น้ำมันแพง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 15, 2022 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SCN ลุ้นกำไรทั้งปีทำนิวไฮหลัง Q2/65 พุ่ง 112.12% รับอานิสงส์น้ำมันแพง

นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินธุรกิจในไตรมาส 2/65 บริษัทมีกำไรสุทธิ จำนวน 34.6 ล้านบาท เติบโตขึ้น 112.12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 16.3 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการขายและบริการ 341.3 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากการประกอบธุรกิจที่สามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังมีแรงหนุนจากธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่เติบโตอย่างโดดเด่นทั้งในส่วนของเอ็นจีวี (NGV) และก๊าซธรรมชาติอัด (iCNG) จากภาคอุตสาหกรรมต่างๆ

ธุรกิจก๊าซธรรมชาติช่วยดัน Q2 เติบโต โดยก๊าซ NGV ได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ความต้องการ NGV เพิ่มสูงขึ้นจากกลุ่มผู้ประกอบการภาคเอกชนมีคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ยังส่งผลดีต่อก๊าซธรรมชาติแรงอัด iCNG ขยายตัวมากขึ้นตามไปด้วย

ขณะที่ก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับภาคอุตสาหกรรมนั้น สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีขึ้นหลังจากช่วงที่ผ่านมาบริษัท เครือข่ายก๊าซ ไทย-ญี่ปุ่น จำกัด (Thai-Japan Gas Network หรือ TJN) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ SCN ได้ร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตร จากประเทศญี่ปุ่น คือ บริษัท Shizuoka Gas Company Limited โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 49% ส่งผลให้ฐานลูกค้าขยายเพิ่มมากขึ้น

"อัตรากำไรของกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ เติบโตขึ้น 210.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 เริ่มคลี่คลาย ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ธุรกิจก๊าซธรรมชาติจึงกลับมาเติบโตอย่างโดดเด่น ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมรายใหม่ยังหันมาสนใจใช้ก๊าซธรรมชาติทดแทนมากขึ้น เนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติ ที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญยังมีราคาถูกกว่าด้วย"

ในส่วนของโครงการซื้อขายไฟฟ้าภาคเอกชน (Private PPA) สามารถจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มขึ้นอีก 3 โครงการ รวมกำลังการผลิตที่ COD แล้ว 12 เมกะวัตต์ และโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา COD เพิ่มอีก 3 โครงการ โดยปัจจุบัน COD ไปแล้วรวม 21 โครงการ โดยมีขนาดกำลังการผลิตรวม 12 เมกะวัตต์ จากกำลังการผลิตในมือทั้งหมดกว่า 19 เมกะวัตต์ ทำให้บริษัทฯ รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการฯ ทั้งหมดจำนวนกว่า 10 ล้านบาท

นอกจากนั้น บริษัทยังมีเป้าหมายที่จะขยายกำลัง การผลิตอย่างต่อเนื่องภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับภาคเอกชน และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) นอกเหนือจากธุรกิจอื่นๆ ที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี

"จากกำไรในไตรมาส 1/65 และไตรมาส 2/65 ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีกำไรในช่วงครึ่งปีแรกกว่า 300 ล้านบาท และประเมินว่าแนวโน้มธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง 65 มีโอกาสที่จะสร้างผลงานการเติบโตสูงสุดใหม่ของบริษัทฯ นับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (New High)"นายฤทธี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจ Solar Rooftop และ Private PPA ถือเป็นหนึ่งในอีกธุรกิจที่จะสามารถสร้างผลกำไรเติบโตได้เกินคาด และมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราค่าไฟฟ้าทั่วไปที่ขยับสูงขึ้น ทำให้บริษัทฯ มีแนวทางขยายฐานธุรกิจในส่วนนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนให้ผลประกอบการเติบโตมากขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ