KBANK ยันตรึงดอกเบี้ยกู้ช่วยลูกค้าฟื้น ลั่นสภาพคล่องสูงไม่ห่วงเงินไหลออกหากดอกฝากไม่ขยับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 15, 2022 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารยังตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ในระดับเดิม เช่นเดียวกับธนาคารพาณิชย์รายอื่น คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยขึ้นแล้วก็ตาม เพื่อเป็นการช่วยลูกค้า เพราะปัจจุบันยังมีลูกค้าจำนวนมากที่ยังเผชิญปัญหาในการฟื้นตัว แม้ว่าโควิด-19 จะคลี่คลายลงไป และกลับมาเปิดเมืองเปิดประเทศได้

ธนาคารจำเป็นต้องออกมาส่งสัญญาณการตรึงดอกเบี้ยเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ เนื่องจากหากระบบเศรษฐกิจไทยโดยรวมไม่สามารถไปได้ ระบบธนาคารก็ไม่สามารถอยู่ได้ ทำให้ธนาคารยังจำเป็นต้องพยายามหาแนวทางที่เหมาะสมในการช่วยเหลือลูกค้า โดยเฉพาะในด้านของต้นทุนของลูกค้าที่ต้องช่วยเหลือและประคับประคองไว้เพื่อให้ลูกค้ายังสามารถไปต่อไปต่อได้ และกลับมาฟื้นตัวอย่างมั่นคง

"ตอนนี้ทั้งระบบต้องช่วยเหลือกัน แต่จะตรึงดอกเบี้ยต่อไปตลอดทั้งปีหรือไม่นั้น คงแล้วแต่ภาพรวมตลาด ก็เชื่อว่าระยะข้างหน้าดอกเบี้ยคงมีการ Balance มากขึ้น แล้วแต่การพิจารณาของแต่ละธนาคาร"นายพิพิธ กล่าว

ส่วนการปรับดอกเบี้ยเงินฝากมองว่าเป็นสิ่งที่สามารถทำได้แล้ว ซึ่งต้องมีการคำนึงถึงสภาพคล่องของแต่ละธนาคาร และความต้องการสภาพคล่องของแต่ละธนาคารที่จะดึงดูดเงินฝากเข้ามา แต่สำหรับธนาคารในวันนี้สภาพคล่องในระบบอยู่ในระดับสูงอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ได้กังวลเรื่องเงินไหลออก เนื่องจากหากดูบัญชีลูกค้าที่ใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น K Plus พบว่ามีสูงถึง 19 ล้านคน ถือว่าเป็นคนส่วนใหญ่ที่ใช้บริการฝากเงินกับธนาคาร และพึงพอใจในการใช้บริการของธนาคาร ทำให้ด้านสภาพคล่องของธนาคารไม่มีปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ