TASCO คาดยอดขาย H2/65 โตแตะ 6.3 แสนตัน รับไฮซีซั่นตลาดตปท.-เล็งซื้อน้ำมันดิบเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 16, 2022 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดปริมาณการขายในครึ่งปีหลังนี้จะอยู่ที่ 6.3 แสนตัน เติบโตกว่าครึ่งปีแรกที่อยู่ราว 5.7 แสนตัน เนื่องด้วยครึ่งปีหลังจะเป็นช่วงของไฮซีซั่นของตลาดต่างประเทศในไตรมาส 3/65 หรือเข้าสู่ฤดูร้อนที่จะมีการทำงานมากขึ้น และไตรมาส 4/65 จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของตลาดหลัก ของบริษัทฯ คือ ตลาดออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ รวมถึงประเทศหลักอย่างอินโดนีเซีย ก็คาดความต้องการใช้จะฟื้นตัวดีขึ้น อีกทั้งราคาขายยางมะตอยในต่างประเทศก็จะดีกว่าตลาดในประเทศด้วย

ส่วนตลาดในประเทศ น่าจะได้อานิสงส์บวกจากงบประมาณปี 66 ของภาครัฐ ซึ่งยังคงมีการลงทุนในโครงการเกี่ยวเนื่องกับถนนจำนวนมาก ส่งผลดีต่อปริมาณการขายที่จะเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/65 เป็นต้นไป

ทั้งนี้บริษัทฯ เตรียมสั่งซื้อน้ำมันดิบเข้ามาเพิ่มอีก 2 ลำเรือ รวมปริมาณกว่า 1.3 ล้านบาร์เรล หรือเฉลี่ยประมาณ 650,000 บาร์เรลต่อลำ จากในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ที่ได้รับผลกระทบจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ทำให้บริษัทสั่งซื้อน้ำมันดิบเข้ามาได้เพียง 1 ลำเรือ ในช่วงปลายไตรมาส 2/65 ขนาด 650,000 บาร์เรล เท่ากับว่าบริษัทจะมีน้ำมันดิบใหม่ป้อนเข้าโรงกลั่นทั้งปีประมาณ 1,950,000 บาร์เรล จากเป้าหมายเดิมที่วางไว้ว่าทั้งปีนี้จะซื้อน้ำมันดิบ จำนวน 4 ลำเรือ โดยยังคงปริมาณการขายทั้งปี 65 จะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 1.2 ล้านตัน

อย่างไรก็ตามครึ่งปีหลังนี้ก็ยังมีความท้าทายอยู่ จากราคาน้ำมันดิบที่เริ่มทรงตัว หรือลดลงเล็กน้อย ซึ่งอาจส่งผลต่อราคาขายยางมะตอยปรับตัวลงตาม แต่บริษัทฯ ก็มีการวางกลยุทธ์ โดยมุ่งเน้นไปที่การบริหารจัดการสินค้าคงคลังว่าจะบริหารจัดการการขายอย่างไร และจะเน้นไปที่ลูกค้ากลุ่มไหน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ