ก.ล.ต.เตือนปชช.ระวังตกเป็นเหยื่อถูกหลอกลงทุนสัญญาล่วงหน้าจากบ.เถื่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 26, 2008 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกประกาศเตือนประชาชนอย่าหลงเป็นเหยื่อบริษัททำธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาตที่หลอกให้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในน้ำมันดิบ ทองคำ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์
เช่น ดัชนีฮั่งเส็ง ดัชนีดาวโจนส์ โดยจูงใจด้วยผลตอบแทนสูงเกินจริง
ทั้งนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้เข้าตรวจค้นบริษัทที่โฆษณาว่ามีการให้บริการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหลายรายตามที่ได้รับการชี้เบาะแสจากประชาชน ซึ่งบริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่อ้างกับลูกค้าว่ามีการส่งคำสั่งซื้อขายของลูกค้าต่อไปยังต่างประเทศ เพื่อซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าในตลาด NYMEX แต่จากกรณีที่ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีการส่งคำสั่งจริงตามที่กล่าวอ้าง ซึ่งทำให้พฤติกรรมของบริษัทเหล่านี้อาจเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชน
ในจำนวนนี้ ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีไปแล้ว 4 ราย ซึ่งประชาชนที่ถูกชักชวนพึงใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจลงทุน ดังนี้ บริษัท แฟคซิลิตี้ เอวิเอชั่น ซัพพอร์ท (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจภายใต้ชื่อ “บริษัท F.A.S.T. จำกัด", บริษัท โอเวอร์ซีส์ บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง จำกัด, บริษัท ทริปเปิ้ล วี เซอร์วิส แอนด์ เทรดดิ้ง จำกัด และผู้รับผิดชอบการดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมในนาม Swiss Cash ผ่านทางเว็บไซต์ www.thaiswisscash.com
รวมทั้งยังมีบางรายที่มีพฤติกรรมคล้ายคลึงกับบริษัทข้างต้น ซึ่ง ก.ล.ต. ได้เข้าตรวจค้นแล้วและอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ได้แก่ บริษัท ที.เอช.เค. เทรดดิ้ง จำกัด (เดิมชื่อบริษัท ไทยพัฒนาโภคภัณฑ์ จำกัด), บริษัท เบสท์ พอยท์ แอสโซซิเอท จำกัด, บริษัท วิคเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด
นอกจากนี้ ก.ล.ต. ขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังบริษัทที่หลีกเลี่ยงกฎหมายโดยการเปลี่ยนชื่อบริษัทหรือย้ายสถานที่ทำการภายหลังจากที่ ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษหรือเข้าตรวจค้นแล้ว รวมทั้งการชักชวนผ่านทางเว็บไซต์ ที่เสนอผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยรายวันหรือรายเดือน โดยลักษณะของธุรกิจเหมือนแชร์ลูกโซ่ที่ให้ผู้ลงทุนหาสมาชิกใหม่มาเพิ่มและจะนําเงินลงทุนของสมาชิกใหมมาจ่ายเป?นผลประโยชน์ตอบแทนให?แก่สมาชิกเดิม และเมื่อดำเนินการไประยะหนึ่ง จะปิดเว็บไซต์ หรือทำให้ผู้ลงทุนไม่สามารถติดต่อผู้จัดทำเว็บไซต์ได้อีกต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ