TSR วางงบ 1.8 พันลบ.ลุยขยายธุรกิจเดิม-ช่องทางจำหน่าย-ผลิตภัณฑ์ใหม่-ปล่อยสินเชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 18, 2022 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสยาม อุฬารวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เธียรสุรัตน์ (TSR) เปิดเผยว่า หลังจากผนึก Synergy plan ร่วมกับ บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) ส่งผลให้บริษัทมองเห็นโอกาสในการขยายตลาดและมุมมองในการขยายธุรกิจมีเพิ่มขึ้น และปรับแผนการขยายธุรกิจในอนาคตในรูปแบบใหม่ๆ ได้มากขึ้น

โดยบริษัทได้วางงบลงทุนไว้ราว 1,800 ล้านบาท เพื่อที่จะขยายธุรกิจ 4 ด้าน ประกอบด้วย 1.WATER Treatment ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับน้ำซึ่งเป็นธุรกิจหลักยังคงมองหาผู้ร่วมทุนธุรกิจผลิตน้ำ หรือทำเครื่องกรองน้ำ, 2.Chanel ช่องทางการจัดจำหน่าย จะมุ่งเน้นเกี่ยวกับเรื่องของการพัฒนาโปรดักส์ และนวัตกรรมใหม่เพื่อ ตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่ โดยมีแผนขยายกลุ่มลูกค้าผ่าน MLM (ธุรกิจเครือข่าย) มากขึ้น ผ่านการทำผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายภายในเครือข่าย MLM (Product Cross) และ Network Sale ร่วมกับ SABUY

3.Smart Home โดยบริษัทเตรียมขยายตลาดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Smart Home เพื่อเพิ่มสร้างยอดขายและรายได้ใหม่ได้เพิ่มมากขึ้นร่วมกับทีมงานของ SABUY โดยตั้งเป้าเจาะฐานลูกค้าเดิมที่มีกว่า 1 ล้านรายของบริษัท และเตรียมตัวขยายไปอีกกว่า 25 ล้านครัวเรือนที่มีอยู่ทั่วประเทศไทย

4.SERVICE บริษัทยังเดินหน้าผลิตภัณฑ์และการให้บริการด้าน Financial Service เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึง Consumer Electronics Product และการผ่อนสินค้าเพื่อเพิ่มฐานรายได้ในอนาคต ผ่าน "ผ่อนสบาย" โดยมีทั้งสินเชื่อเครื่องกรองน้ำ สินเชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน สินเชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อธุรกิจขนาดเล็ก สินเชื่อโซลาร์เซลบนหลังคา สินเชื่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผ่านร้านค้า go Power และ Power Buy ตลอดจนสินเชื่ออุปกรณ์ IoT และ Smart Home เป็นต้น

สำหรับแหล่งเงินทุนของบริษัทจะมาจากการออกหุ้นกู้ไม่เกิน 1,000 ล้านบาท พร้อมแจกวอแรนต์ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ TSR ในสัดส่วน 2 หุ้นเดิมต่อ 1 วอแรนต์ อัตราการใช้สิทธิ 1:1 ราคาใช้สิทธิ 3 บาท/หุ้น โดยเตรียมออกวอแรนต์จำนวนไม่เกิน 274,705,617 หน่วย พร้อมอนุมัติเพิ่มทุนรองรับการใช้สิทธิของวอแรนต์

ขณะที่ล่าสุดบอร์ดมีมติให้เข้าซื้อหุ้น บมจ. พลัส เทค อินโนเวชั่น (PTECH) ในสัดส่วนไม่เกิน 11.06% โดยมองว่าการเข้าถือหุ้น PTECH เป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ช่วยการขยายช่องทางการตลาด หรือโปรดักส์ใหม่ๆ รวมถึงธุรกิจ Vending และการขายน้ำดื่มอัลคาไลน์ผ่านตู้ Vending Plus เบื้องต้นจะเริ่มนำน้ำดื่มอัลคาไลน์ชนิดขวดเข้าไปวางจำหน่ายผ่านตู้จำหน่ายเครื่องดื่มและสินค้าอัตโนมัติ ที่มีการกระจายจุดตั้งตู้ในพื้นที่ กรุงเทพฯ-ปริมฑล และตามต่างจังหวัดกว่า 10,000 ตู้ ภายในเดือนก.ย. 65 เป็นต้นไป

ทั้งนี้มองการรุกทำตู้กดน้ำดื่มเพื่อสุขภาพไปพร้อมกันด้วย มองว่ามูลค่าการตลาดของเครื่องกรองน้ำดื่ม (Water Purifie) ในประเทศไทยปี 64 อยู่ที่กว่า 61,000 ล้านบาท มีสัดส่วนการบริโภคน้ำสะอาดผ่านเครื่องกรองน้ำในสัดส่วน 13% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 8,000 ล้านบาท ในขณะที่สัดส่วนใหญ่กว่า 87% หรือคิดเป็นมูลค่าราว 53,000 ล้านบาท ผู้บริโภคนิยมซื้อน้ำดื่มสะอาดแบบขวดในแบรนด์ต่างๆ ซึ่งบริษัทมองเห็นโอกาสในการขยายตลาดทั้ง 2 ส่วน

นายสยาม กล่าวอีกว่า ทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และ กำไรสุทธิทั้งปีจะเติบโตเป็นเท่าตัวเมื่อจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ 31.1 ล้านบาท โดยในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมาบริษัทมีกำไรสุทธิแล้ว 39.46 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่คลี่คลายไปในทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้สามารถเดินทางออกไปจำหน่ายสินค้าได้ และ การร่วมมือกับทาง SABUY ในครั้งนี้ทำให้ TSR ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย การให้บริการ ทั้งธุรกิจเครื่องกรองน้ำและการให้บริการสินเชื่อที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังปีนี้

ด้านนายวรานนท์ คงปฏิมากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) กล่าวว่า จุดแข็งที่ทาง SABUY มีคือ Ecosystem ของตนเองที่แข็งแกร่ง มีทีมงานขายที่หลากหลายช่องทางจึงทำให้เป็นการต่อยอดให้กับธุรกิจของ TSR ที่เดิมใช้การขายแบบ Direct sale เป็นหลัก สามารถเพิ่มช่องทางการขายได้มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มผลิตภัณฑ์น้ำอัลคาไลน์ชนิดขวดที่นำเข้าไปขายผ่านช่องทางของตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติเวนดิ้งพลัส ของบริษัท PTECH ที่กระจายอยู่กว่า 51 จังหวัดทั่วประเทศ

ซึ่งทาง SABUY ก็มีบริษัทธุรกิจ MLM ในเครืออยู่ อย่างเช่น Indeem เป็นต้น และยังเป็นโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มธุรกิจ MLM ในมุมกว้างเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน SABUY ยังคงเปิดโอกาสและมองหาการผนึกความร่วมมือกับพันธมิตรที่มีศักยภาพรวมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้ามาช่วยต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีหลากหลายมากขึ้น โดยขณะนี้มีที่อยู่ระหว่างการเจรจาอยู่ 2-3 ราย ในกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจน้ำ กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ และ บำรุงผิว คาดว่าจะทยอยเห็นข้อสรุปที่ชัดเจนในระยะถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ