(เพิ่มเติม) CENTEL คาดปี 51 กำไรโตทิศทางเดียวกับรายได้ที่ 13-14%, งบลงทุน 4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 26, 2008 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์  รองประธานอาวุโสฝ่ายบริหารและการเงิน บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา(CENTEL)คาดว่า อัตรากำไรสุทธิในปี 51 จะเติบโตทิศทางเดียวกับรายได้ที่ 13-14% โดยรายได้ในปีนี้น่าจะอยู่ที่ 8.1-8.2 พันล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 7.2 พันล้านบาท 
อนึ่ง ในปี 50 CENTEL มีกำไรสุทธิ 397 ล้านบาท
นายรณชิต กล่าวว่า สัดส่วนรายได้ในปีนี้จะมาจากธุรกิจอาหาร 57% โรงแรม 43% โดยในปีนี้มีแผนจะเพิ่มแบรนด์อาหารอีก 1 แบรนด์ในช่วงไตรมาส 4/51 ซึ่งเป็นแบรนด์จากต่างประเทศและเป็นที่รู้จักกันดี จากปัจจุบันมีอยู่ 5 แบรนด์ และเพิ่มจำนวนสาขาขึ้นเป็น 500 สาขา จากเดิมมี 473 สาขา
ทั้งนี้ แบรนด์อาหาร 5 แบรนด์ในปัจจุบัน ได้แก่ Pepper Lunch, Mister Donut, KFC, Auntie Anne's, Baskin Robbins และ Pizza Hut
บริษัทตั้งบลงทุนปีนี้ไว้ 4 พันล้านบาท จากปีก่อนที่มีงบลงทุน 2.6 พันล้านบาท ซึ่งจะใช้ในการขยายสาขาร้านอาหารประมาณ 300 ล้านบาท ลงทุนโรงแรมใหม่ 3.3 พันล้านบาท และที่เหลือใช้ในการปรับปรุงโรงแรมเดิม
สำหรับงบลงทุนหลักปีนี้จะใช้ลงทุนในโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ มิราจ บีช รีสอร์ท พัทยา ขนาด 555 ห้อง มูลค่า 4 พันล้านบาทคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3-4/52 และลงทุนโครงการโรงแรมที่ภูเก็ต มูลค่าโครงการ 2 พันล้านบาท ขนาด 262 ห้อง คาดว่าแล้วเสร็จกลางปี 53
นายรณชิต กล่าวว่า เงินลงทุนปีนี้จะมาจากการออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ราว 3-4 พันล้านบาทในช่วงไตรมาส 2/51 โดยสินทรัพย์ของกองทุนดังกล่าวจะเป็นโรงแรม 1 แห่งในต่างจังหวัด ซึ่งบริษัทจะขออนุมัติจากคณะกรรมการในช่วงเดือน พ.ค.นี้
"หากเราตั้งกองทุนได้สำเร็จ ก็คาดว่าจะมีการขยายกองทุนเพิ่ม โดยนำสินทรัพย์ที่เรามีมาเพิ่มขนาดกองทุนเพื่อเป็นช่องทางในการระดมเงินในอนาคตของบริษัท และเป็นไปในทิศทางเดียวกับกลุ่มเซ็นทรัล ส่วนแผนการออกหุ้นเพิ่มทุนที่ได้ขอมติไว้คงจะต้องชะลอออกไปก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่ใช่วิธีที่เหมาะสม"นายรณชิต กล่าว
นายรณชิต กล่าวต่อว่า ขณะนี้บริษัทรับจ้างบริหารโรงแรม 5 แห่ง และภายในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มงานรับบริหารโรงแรมเป็นอย่างน้อย 7 แห่ง มีทั้งจีน เวียดนาม และอินเดีย โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับโรงแรมในประเทศแถบเอเชีย 1 แห่งที่จะสรุปได้ใน 1-2 เดือนข้างหน้า และอยู่ระหว่างการเจรจาบริหารโรงแรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีก 1 แห่ง
"งานรับบริหารโรงแรมยังเติบโตอย่างต่อเนื่องและเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ที่ดีให้กับบริษัท แต่บริษัทยังไม่ได้แยกสัดส่วนรายได้ในการรับบริหารคงรวมเป็นรายได้จากธุรกิจโรงแรม"นายรณชิต กล่าว
สำหรับความคืบหน้าโรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว จำนวน 505 ห้อง คาดว่าจะแล้วเสร็จในกลางปี 51 ซึ่งในปีแรกคาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 530-550 ล้านบาท แบ่งเป็น รายได้จากบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ประมาณ 210 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ