HILITE: TGE ปิดเทรดภาคเช้า 1.94 บาท ต่ำกว่า IPO 3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 19, 2022 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TGE ปิดเทรดภาคเช้าของการซื้อขายวันแรกที่ 1.94 บาท ลดลง 3% หรือลดลง 0.06 บาท จากราคา IPO ที่ 2.00 บาท มูลค่าการซื้อขาย 1,087.27 ล้านบาทา โดยเปิดซื้อขายที่ 1.91 บาท ปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.00 บาท และต่ำสุด 1.91 บาท

นายพงศ์นรินทร์ วนสุวรรณกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ (TGE) เปิดเผยว่า ราคาหุ้น TGE ต่ำกว่าราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ 2 บาท/หุ้นในการซื้อขายวันแรก มองว่าเป็นไปตามสภาวะตลาดหุ้นที่มีความผันผวน โดยตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ปรับลง

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเชื่อมั่นในด้านความแข็งแกร่งและการเติบโตของรายได้ของบริษัทที่มั่นคงที่ดี ประกอบกับแผนระยะสั้น กลาง และยาวของบริษัท ที่จะมีการลงทุนต่อเนื่องตามแผน เพื่อสร้างผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และจะเป็นปัจจัยที่เข้ามาช่วยหนุนต่อความแข็งแกร่งของบริษัทและราคาหุ้นของบริษัทในอนาคต

ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทมั่นใจว่าผลการดำเนินงานยังจะเติบโตขึ้นจากครึ่งปีแรก จากการที่มีการรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าชีวมวล ในท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ที่ COD แล้วในปัจจุบัน กำลังการผลิต 29.7 เมกะวัตต์ ที่รับรู้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และยังมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายไอน้ำให้กับโรงงานแปรรูปปาล์มของกลุ่มอุตสาหกรรมท่าฉางที่มีความต้องการใช้ไอน้ำในโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้น ช่วยหนุนรายได้ของบริษัทในครึ่งปีหลังนี้ ส่งผลให้ผลงานครึ่งปีหลังจะเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่ารายได้ในปี 65 จะเติบโตได้ 15% โดยที่สัดส่วนรายได้มาจากรายได้จากการขายไฟฟ้า 88% และส่วนที่เหลือมาจากการขายไอน้ำให้โรงงานอุตสาหกรรม

ขณะเดียวกันบริษัทยังเตรียมความพร้อมลงทุนโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 22 เมกะวัตต์ เงินลงทุนรวม 2,900 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มลงทุนในปลายปี 66 และจะเริ่ม COD ในปี 67 เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนที่สำคัญที่สร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดดให้กับผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 67 เพราะโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ถือว่าให้มาร์จิ้นสูง เนื่องจากมีรายได้จากการบริหารกำจัดขยะ และรายได้จากการขายไฟฟ้าสูงกว่าโรงไฟฟ้าประเภทอื่น ทำให้จะเห็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ EBITDA margin ในปี 67 เพิ่มแตะ 70% จากปัจจุบันที่ราว 30%

บริษัทยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 200 เมกะวัตต์ภายในปี 65 โดยยังมุ่งเน้นการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนเป็นหลัก เพราะเป็นโครงการที่สามารถสร้างมาร์จิ้นสูง รวมถึงการลงทุนในโรงไฟฟ้าชีวมวล พร้อมกับขยายการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนประเภทอื่นๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ เป็นต้น

บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุน ทั้งรูปแบบการลงทุนเอง การร่วมทุนกับพันธมิตร การเข้าไปซื้อโรงไฟฟ้า ประกอบกับการขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศ ซึ่งจะเน้นการลงทุนประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนเป็นหลัก และบริษัทยังมีแผนเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) อีก 4 โครงการ หากได้รับคัดเลือกจะสามารถ COD ในปี 68

นางรัชดา เกลียวปฏินนท์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ 2 บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้รับประกันการจัดจำหน่ายของ TGE กล่าวว่า ราคาหุ้น TGE ที่ปรับตัวลงต่ำกว่าราคา IPO ที่ 2 บาท/หุ้น เป็นไปตามภาวะภาพรวมตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงในวันนี้ อีกทั้งนักลงทุนอาจจะยังไม่ทราบถึงข้อมูลธุรกิจ แผนการลงทุน และแนวโน้มการเติบโตของผลการดำเนินงานของ TGE มากนัก ทำให้อาจจะยังไม่มีความมั่นใจในการลงทุน ส่งผลต่อราคาหุ้น IPO ในช่วงเปิดการซื้อขายวันนี้ปรับตัวลง

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าจากศักยภาพของ TGE ในเรื่องของการเติบโตอย่างต่อเนื่องของผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งให้กับนักลงทุนได้เห็นได้ รวมถึงแผนการลงทุนโรงไฟฟ้าต่างๆ ที่จะเป็นปัจจัยสร้างความมั่นคงในด้านผลการดำเนินงานให้กับ TGE ที่แข็งแกร่งในอนาคต หลังจากเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯแล้วทาง TGE จะมีการเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ให้นักลงทุนได้รับรู้มากขึ้น เพื่อให้เกิดความสนใจและเห็นถึงศักยภาพในอนาคตต่อไป สำหรับราคาเสนอขาย IPO ของ TGE ที่ 2 บาท/หุ้น ถือเป็นราคาที่เหมาะสม รวมภาพแนวโน้มการเติบโตในอนาคตของบริษัท โครงการโรงไฟฟ้าใหม่ๆ ที่จะเข้ามาเสริมในพอร์ต สะท้อนปัจจัยต่างๆที่หนุนต่อศักยภาพของ TGE ในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ