จับตาการเมืองร้อน ปธ.สภายื่นศาลรธน.วินิจฉัยปม 8 ปีนายกฯ/ม็อบนัดชุมนุมขับไล่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 22, 2022 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นทางการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เตรียมส่งคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านขอให้ตรวจสอบวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะครบกำหนดในวันที่ 24 ส.ค.นี้หรือไม่ โดยคาดว่าจะยื่นให้กับศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยในวันนี้ หากศาลรับไว้พิจารณาจะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีหรือไม่
  • ขณะที่กลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ นัดมวลชนแนวร่วม ชุมนุมระหว่างวันที่ 21-24 ส.ค. บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมีข้อเรียกร้องต้องการกดดันให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยนัดปักหลักชุมนุมยาวถึงวันที่ 24 ส.ค. 65
  • สน.นางเลิ้ง สั่งปิดเดินรถในถนน 4 เส้นสำคัญ ตั้งแต่วันที่ 21-24 ส.ค. 65 เวลา 07.00 -20.00 น. ได้แก่ 1.ถนนพิษณุโลก (แยกนางเลิ้ง-แยกสวนมิสกวัน) 2.ถนนพระรามที่ 5 (แยกพาณิชยการ-สะพานอรทัย) 3.ถนนลูกหลวง (แยกเทวกรรม-แยกสวนมิสกวัน) 4.ถนนราชดำเนินนอก (แยกมัฆวานฯ - แยกสวนมิสกวัน) เนื่องจากมีการนัดชุมนุมของประชาชนหลายกลุ่ม เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง
  • นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ณ ทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระ 2 ยังไม่สามารถผ่านไปได้ แม้จะประชุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาไปจนถึงมาตราที่ 29 งบประมาณรายจ่ายของรัฐวิสาหกิจ โดยในช่วงเวลาประมาณ 18.30 น.ประธานสั่งปิดการประชุมเนื่องจากพบว่าสมาชิกไม่ครบองค์ประชุม และนัดประชุมอีกครั้งวันที่ 23 ส.ค.65 เวลา 13.00 น.
  • ภารกิจสำคัญวันนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เช้านี้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 2/2565 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงบ่าย นายอูชิซเว (H.E. U Chit Swe) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ทำเนียบรัฐบาล

  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานทางจริยธรรม (ก.ม.จ.) ครั้งที่ 6/2565
  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงพาณิชย์ ครบรอบ 102 ปี ณ กระทรวงพาณิชย์

ช่วงบ่าย รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ครั้งที่ 3/2565

  • นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน OPEN HOUSE บมจ. เคหะสุขประชา
  • สถานการณ์ระบาดของโรคฝีดาษลิงในประเทศ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานว่า จากการพบผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษวานร 5 ราย เป็นชาวต่างชาติ 2 ราย สัญชาติไทย 3 รายนั้น ล่าสุดจากการติดตามอาการของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากผู้ป่วยยืนยันรายแรก และรายที่สอง ครบระยะ 21 วันแล้ว จำนวน 40 คน ทั้งหมดไม่พบอาการป่วย และได้ตรวจหาเชื้อซ้ำ ไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม รวมถึงผู้ป่วยสงสัย ก็ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเช่นกัน
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) แถลงข่าวผลการดำเนินงานครึ่งแรกปี 65
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2/65 ประกอบด้วย ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ อัลไล (ALLY), บมจ. เจ มาร์ท (JMART), บมจ. ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER), บมจ. ปตท. (PTT), บมจ. เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT), บมจ. เมกาเคม (ประเทศไทย) (MGT), บมจ. เจเอเอส แอสเซ็ท (J)

บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG), บมจ. เอส พี วี ไอ (SPVI), บมจ. เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC), บมจ. โรแยล พลัส (PLUS), บมจ. ไทยออยล์ (TOP), บมจ. เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) และ บมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY)

  • ภารกิจสำคัญของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ช่วงเช้า เป็นประธานประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 18/2565

จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. จะลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ช่วงบ่าย ผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นวิทยากรในงานสัมมนา Health & Wealth Forum : สร้างสุขก่อนสูงวัย หัวข้อ คนไทย ทำอย่างไรให้อยู่ดี สุขภาพดี การเงินดี

และช่วงเย็น ผู้ว่าฯ กทม. จะประชุมหารือกับสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) (สสน.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ