HANA คาดผลงาน H2/65 อ่อนตัวตามภาพรวมศก.หวังสายการผลิตในเกาหลีป้อนรถ EV หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 23, 2022 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชาร์ด เดวิด ฮัน ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (HANA) เปิดเผยว่า บริษัท คาดผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้น่าจะอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก เนื่องจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้ลูกค้ายังให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง ขณะที่ตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิตทั่วโลกชะลอตัวลง เนื่องจากแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจลดลง และการคว่ำบาตรรัสเซียจากผลของสงครามยูเครนยังคงทำให้ต้นทุนด้านพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์อยู่ในระดับสูง รวมถึงราคาก๊าซธรรมชาติด้วย

นอกจากนั้น ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ และนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ของจีนยังคงมีความเสี่ยง ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐและจีนชะลอลง

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังได้รับปัจจัยหนุนจากการลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์การจัดการพลังงานซิลิคอนและซิลิคอนคาร์ไบด์ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท เพาเวอร์ มาสเตอร์ เซมิคอนดักเตอร์ จำกัด (Power Master Semiconductor Co., Ltd.) หรือ PMS (บริษัทย่อย) ที่ตั้งอยู่ในเกาหลีใต้ ซึ่งจะนำมาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) ที่ปัจจุบันเริ่มมีการเติบโต ขณะเดียวกันธุรกิจ RFID tag ก็คาดว่าจะยังเติบโตได้ดี แม้เศรษฐกิจโดยรวมจะชะลอตัว

ส่วนการดำเนินธุรกิจในเกาหลีโดยรวม คาดการจัดส่งตัวอย่างให้กับลูกค้าจะดีขึ้นในไตรมาส 3/65 และเตรียมพร้อมการผลิตและส่งมอบต่อไป โดยเตรียมติดตั้งเครื่องจักรเพื่อรองรับคำสั่งซื้อที่จะเกิดขึ้น มุ่งเน้นไปที่สายผลิตภัณฑ์ SI MV และเวอร์ชันใหม่สำหรับ SIC Mosfet

สำหรับปัญหาชิปขาดแคลนในครึ่งปีหลังนี้ก็ยังได้รับผลกระทบอยู่บ้าง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่บริษัทจะผลิตสินค้าให้สอดคล้องกับปริมาณชิปที่จัดหาเข้ามาได้ ซึ่งความต้องการชิ้นส่วนของ HANA ในอุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงอยู่ในระดับที่ดี แต่ในอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ PC น่าจะอ่อนตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจ แต่คำสั่งซื้อในส่วนอื่น ๆ ก็ยังไม่เห็นการลดลงอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ