เบทาโกร ชี้เทรนด์ Food tech สอดรับเทคโนโลยีเสริมช่องทางออนไลน์รับพฤติกรรมยุคใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 24, 2022 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสิษฐ แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบทาโกร จำกัด กล่าวในงาน "Thailand Focus 2022: The New Hope" ในหัวข้อ "พลวัตรการเติบโตอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอาหารของประเทศไทยในเวทีโลก" ว่า เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท ได้แก่ Iot, Robotics, Drones และ Agri Biotech ซึ่งนับเป็นเทรนด์ของอุตสาหกรรมเกษตรในปัจจุบัน

ขณะเดียวกันได้นำเทรนด์ Food tech ในอนาคตมาปรับใช้กับบริษัททั้ง 1) Alternative Protein :โปรตีนทางเลือก ซึ่งเป็นสินค้าตัวหนึ่งที่บริษัทให้ความสนใจ โดยปัจจุบันได้ทำการจำหน่ายสินค้าออกไปแล้วภายใต้แบรนด์ Meaty ในช่องทางซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหาร 2) Nutraceuticals : อาหารเสริม 3) E-Commerce และ 4) Food Safety&Transparency : ความปลอดภัยทางด้านอาหาร

"ช่วงโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจ B2C ได้รับความนิยมมากขึ้น ช่องทางจำหน่ายสินค้าออนไลน์มีดีมานด์สูงขึ้น เพราะฉะนั้นสินค้าที่เราทำอยู่ ไม่สามารถขายเพียงช่องทางใดช่องทางหนึ่งได้ ต้องจำหน่ายหลายช่องทางเพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างครอบคลุม นอกจากนี้เราก็ยังต้องพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ และสามารถตอบโจทย์เรื่อง Health กับ Wellbeing ได้ด้วย" นายวสิษฐกล่าว

ส่วนนายวิเวก ดาวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ (MEGA) กล่าวว่า การประสานกันระหว่างสุขภาพและอาหารทั่วโลกทำให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ขึ้น และเนื่องจากสภาพอากาศ, ประชากรผู้สูงอายุ, การมีอายุที่ยืนยาวขึ้นของผู้คนและโรคร้ายต่าง ๆ ล้วนทำให้โลกเปลี่ยนแปลงไป แต่อย่างไรก็ตาม เทรนด์มาแรงสุดในอีก 5 ปีข้างหน้าคือเทรนด์สุขภาพ และสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหาร Plant Based และวีแกน ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลก

นายวิเวก กล่าวอีกว่า บริษัทอาหารกำลังปรับสูตรและก้าวเข้ามาในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและยารักษาโรคมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ในซูเปอร์มาร์เก็ตจะพบผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทุกคนสามารถลเลือกหามาบริโภคได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ