HILITE: (เพิ่มเติม) SCB ปิดพุ่ง 6.22% โบรกฯมองบวกล้มดีลซื้อบิทคับปลดล็อกราคาหุ้น-ทำเองถูกกว่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2022 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น SCB เปิดภาคบ่ายดีดขึ้น 4.31% หรือเพิ่มขึ้น 4.50 บาท มาที่ 109.00 บาท และเมื่อปิดตลาด (16.30 น.) ราคาพุ่งเป็น 6.22% หรือเพิ่มขึ้น 6.50 บาท มาปิดที่ราคาสูงสุดของวันนี้ที่ 111.00 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขายคึกคัก 6,122.18 ล้านบาท จากราคาเปิด 105.50 บาท และ ราคาต่ำสุด 104.00 บาท

นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.พาย มองว่า การยกเลิกดีลซื้อบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub)ของ บมจ.เอสซีบี เอ็กซ์ (SCB) เป็นผลดีต่อ SCB ทำให้เกิดความชัดเจนแล้วว่าจะไม่ลงทุน Bitkub หลังจากคลุมเครือมานานหลายเดือน แต่ บล.พาย ก็ไม่ได้รวมเรื่องดีล Bitkub ไว้ในประมาณการหุ้น SVB อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม มองว่า SCB สามารถนำเงินที่จะใช้ซื้อ Bitkub กว่า 1.8 หมื่นล้านบาทไปใช้ลงทุนในธุรกิจสินทรีพย์ดิจิทัลด้วยตัวเองน่าจะคุ้มค่ากว่า ซึ่งบล.ไทยพาณิชย์ ก็เตรียมดำเนินการเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี่อยู่แล้ว ถือว่าทำเองน่าจะดีกว่าในขณะที่ตลาดคริปโทฯ ปัจจุบันก็ไม่ใช่ Bull Market แล้ว แต่เปลี่ยนเป็น Bear Market จึงยังมีเวลาในการพัฒนา

นอกจากนั้น ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าทาง Bitkub จะถูกกล่าวโทษในประเด็นอื่น ๆ จากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพิ่มเติมอีกหรือไม่หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับการกล่าวโทษไปแล้วในระดับหนึ่ง

ขณะที่ SCB ยังคงเดินหน้าธุรกิจหลัก 3 ธุรกิจ คือ กลุ่มธนาคาร กลุ่มธุรกิจเติบโตที่มีการจับมือกับพันธมิตรหลายแห่ง และ กลุ่ม Digital Asset จึงยังแนะนำ"ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 139 บาท

นายกรกช เสวตร์ครุฑมัต ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า จากที่ SCB ยกเลิกดีลซื้อ Bitkub มองว่าเป็นการทำรายการที่ค่อนข้างเหมาะสมกับสภาพตลาดปัจจุบัน เพราะช่วยประหยัดเงินลงทุนที่สามารถนำไปใช้ลงทุนพัฒนาศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี่ได้เอง

และการยกเลิกดังกล่าวไม่กระทบกับประมาณการ เพราะกสิกรไทยไม่ได้นำมาใส่ไว้ตั้งแต่แรก แต่ผลเชิง Sentiment อาจจะชัดเจนมากขึ้น เพราะตลาดก็มองว่าดีลนี้คงไม่เกิดขึ้นหลังจากที่ SCB เลื่อนการตัดสินใจลงทุน Bitkub แต่วันนี้ถือว่ายืนยันความเห็นก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม SCB ยังเน้นหาโอกาสในการลงทุนฟินเทค เทคโนโลยีการเงินใหม่ ไม่ได้จำกัดเพียงแต่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี่ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะสร้างศูนย์ซื้อขายฯเอง โดยมีความน่าเชื่อถือจากแบรนด์ธนาคารไทยพาณิชย์ ดังนั้น ราคาหุ้น SCB ที่เคยถูกกดันมานานจากประเด็น Bitkub ก็จะหายไป ทั้งนี้ ยังแนะนำ"ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมาย 152 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ