PLANB หั่นเป้ารายได้ปี 65 เหลือ 5.8 พันลบ.จาก 6.4-6.7 พันลบ.หลังเอเชียนเกมส์เลื่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2022 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพร เตชวิวรรธน์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้าหมายรายได้ปี 65 ลงเหลือ 5,800 ล้านบาท จากเดิมที่ 6,400-6,700 ล้านบาท โดยได้รับแรงกดดันจากการเลื่อนการจัดงานเอเชียนเกมส์ไปเป็นปี 66 ในขณะเดียวกันยังมีผลกระทบจากสถานการณ์สงคราม และเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นสูงในช่วงที่ผ่านมาด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าเม็ดเงินโฆษณาในช่วงครึ่งปีหลังจะยังคงมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากฐานที่ต่ำในปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่การเติบโตอาจจะไม่สูงมากเท่ากับช่วงครึ่งปีแรก ด้วยภาวะเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 2/65 จะส่งผลต่อเนื่องมาถึงไตรมาส 3/65 ส่วนสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ค่อนข้างยืดเยื้อก็ส่งผลกระทบต่อการใช้เม็ดเงินสื่อของลูกค้าหลายๆกลุ่มด้วย

ไตรมาส 3/65 ทิศทางผลประกอบการยังถือว่าทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/65 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความระมัดระวังในการใช้จ่าย โดยปัจจุบันลูกค้าอยู่ระหว่างการปรับวงเงิน แต่อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาส 4/65 เชื่อว่าจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นตามปกติ ซึ่งจะช่วยหนุนให้ผลประกอบการให้เติบโตแบบ V Shape

"แม้ว่าเราจะมีการปรับเป้าหมายรายได้ของปีนี้ลง แต่อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าจะสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง จากทั้งธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน รวมไปถึงธุรกิจ Engagement Marketing ที่ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกลยุทธ์ในการบริหารค่าใช้จ่ายและการหาธุรกิจใหม่ที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมการเติบโตในระยะยาวได้"นายธนพร กล่าว

ขณะที่เงินลงทุนในปี 65 บริษัทได้ปรับลดลงเหลือที่ประมาณ 500-800 ล้านบาท จากเดิมที่วางไว้ 700-1,000 ล้านบาท หลัก เพื่อรองรับในการปรับปรุงประสิทธิ์ภาพป้ายสื่อโฆษณา โดยจากการได้จอสื่อจาก AQUA เข้ามาช่วยทดแทนจอสื่อที่ถูกปิดไป และลดต้นทุนในการซ่อมบำรุงจอสื่อไปได้ถึง 170 ล้านบาท สำหรับอัตราการใช้พื้นที่สื่อในปีนี้คาดระดับเฉลี่ย 60% โดยในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. 65 อยู่ที่ระดับ 53-55%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ