MICRO ปรับลดเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่เหลือ 2.6-2.8 พันลบ.จากเดิม 3 พันลบ. เน้นคุณภาพมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 26, 2022 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ดนัย ชลสุวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการด้านบัญชีและการเงิน บมจ.ไมโครลิสซิ่ง (MICRO) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายสินเชื่อปล่อยใหม่ปี 65 เป็น 2,600-2,800 ล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่ 3,000 ล้านบาท เพื่อที่จะดูแลคุณภาพหนี้ให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยในช่วงไตรมาส 3/65 บริษัทจะเน้นการปล่อยสินเชื่อที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น อาจจะกระทบให้การปล่อยหนี้ให้ชะลอตัวลงในระยะสั้น แต่จะกลับมาเติบโตได้ค่อนข้างดีในช่วงปลายไตรมาส 3 และ เข้าช่วงไอซีซั่นในช่วงไตรมาส 4
ด้านบริษัท ไมโครพลัสลิสซิ่ง จำกัด (MPLUS) ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมีการปล่อยสินเชื่อ 400-600 ล้านบาท โดยมองว่าความต้องการใช้งานรถจักรยานยนต์ยังมีอยู่อีกมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่มีการใช้จักรยานยนต์ในชีวิตประจำวัน ซึ่งในปี 65 มีการคาดการณ์ว่าการผลิตจะกลับขึ้นมาอยู่ที่ระดับใกล้เคียงก่อนเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ 1.7-1.8 ล้านคัน ซึ่งจะเข้ามาช่วยหนุนให้พอร์ตสินเชื่อรวมของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 ล้านบาท หรือมีการเติบโตที่ 30% ได้ตามเป้าหมาย หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีพอร์ตสินเชื่อแล้ว 4,546 ล้านบาท
ทั้งนี้บริษัทได้ตั้งเป้าหมายที่จะรักษาระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 3% จาก ณ สิ้นไตรมาส 2/65 อยู่ที่ระดับ 4.58% โดยในช่วงไตรมาส 3/65 อาจจะยังได้รับผลกระทบจากที่เป็นช่วงโลว์ซีซั่นทำให้การติดตามหนี้เป็นไปได้น้อย แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าจะกลับมาเก็บหนี้ได้ดีขึ้นในช่วงไตรมาส 4/65 จะทำให้ภาพรวม NPL ปรับตัวลดลงได้
"เราได้หันมาเน้นการบริหารด้านการปล่อยสินเชื่อที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น หลังจากที่สถานการณ์ไม่ปกติ ราคาน้ำมัน และ อัตราเงินเฟ้อที่กระทบกับกลุ่มลูกค้าของเรา แต่อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าภาพรวมจะดีขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงไตรมาส 4/65 ที่เป็นช่วงไฮซีซั่นของเรา ที่จะทำให้เราสามารถปล่อยสินเชื่อ และ เก็บหนี้ได้มากขึ้น"นายกานต์ดนัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ