HILITE: โบรกฯ มองเป็นบวกต่อกลุ่มรับเหมา หลังค่าแรงขั้นต่ำขึ้นไม่มาก ชู CK กระทบน้อยสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 29, 2022 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดาโอ(ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากประเด็นข่าวที่ระบุ ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างมีมติการขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2022 มีอัตราค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 337 บาท หรือคิดเป็น 5.02% โดยปรับขึ้น 3-7% เป็น 328-354 บาท จากฐานเดิม 313-336 บาท ทั้งนี้ เมื่อมีการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2022 แล้ว คณะกรรมการค่าจ้างได้มีข้อเสนอให้รัฐบาลมีการออกมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในส่วนค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ โดยกระทรวงแรงงานจะนำผลสรุปเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบวันอังคารที่ 30 ส.ค. นี้ หรืออังคารหน้า 6 ก.ย. เพื่อให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไปนั้น

บล.ดาโอ มองเป็นกลางต่อกลุ่มรับเหมาจากอัตราค่าจ้างที่ปรับขึ้นไม่ได้มากและเป็นไปตามที่เราคาด ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มรับเหมา เรามองว่าบริษัทที่มีสัดส่วน direct labor จำนวนมากจะได้รับผลกระทบมากสุด นำโดย RT, STEC, SEAFCO, และ PYLON โดยประเมินเบื้องต้นค่าแรงที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ +5% จะกระทบกำไรบริษัทเหล่านี้ -8 ถึง -15%

ด้าน CK กระทบน้อยสุดราว -6% เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วน subcontract สูงถึง 70% อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผู้รับเหมาเหล่านี้ส่วนใหญ่มีการจ่ายค่าจ้างที่สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำทั่วไป ทำให้ผลกระทบอาจไม่ได้มากเท่าที่เราประเมิน

นอกจากนี้ หากอิงจากข้อมูลช่วงที่มีการปรับขึ้นค่าแรงในอดีต ปัจจัยดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานกลุ่มรับเหมาอย่างมีนัย อีกทั้งเราคาดการณ์ผลการดำเนินงานโดยรวมนับจากนี้จะได้อานิสงส์อย่างมากจาก backlog ที่กลับมาเป็นขาขึ้นและ COVID-19 คลี่คลาย สำหรับกลุ่มรับเหมา เราคง "Overweight" แต่มีโอกาสปรับน้ำหนักลงจาก catalyst การประมูลโครงการใหม่ที่เริ่มลดลงหลังใกล้เลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ