HelloMetaverse: PRX METAVERSE ผสานโมเดลเกาะลอนดอน-ผังเมืองบาร์เซโลนา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 29, 2022 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นมาอย่างไม่มีสิ้นสุด ทำให้ทุกวันนี้เรามีโลก "Metaverse" หรือ "จักรวาลนฤมิต" โลกสมือนจริงที่สร้างขึ้นมาใหม่อย่างล้ำสมัย ทำให้พวกเราได้เข้าไปใช้ชีวิตได้อย่างเหมือนจริง สร้างความสนุกและประโยชน์ให้กับพวกเราได้อย่างมากมาย

หากมองในมุมของภาคธุรกิจ เชื่อว่าผู้ประกอบการหลายราย ต่างเข้ามาไขว่คว้าหาโอกาสในโลกเสมือนจริงนี้ หรือบางรายก็เนรมิต Metaverse ของตัวเองขึ้นมาใหม่อีกโลกหนึ่ง แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีของแต่ละบริษัทผ่านอาณาจักรที่คิดค้นขึ้นมา

วันนี้ Hello Metaverse จะขอพาทุกคนไปพูดคุยกับนายเกียรติศักดิ์ กีรติยากรสกุล Chief Operation Officer (COO) บริษัท พีอาร์เอ็กซ์ จำกัด (PRX) บริษัท Start-up สัญชาติไทย ผู้สร้างแพลตฟอร์ม "PRX Metaverse" ที่มีความน่าสนใจไม่แพ้แพลตฟอร์มต่างชาติเลยทีเดียว

"จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนต่างใช้ชีวิตอยู่ที่บ้าน บวกกับการปรับตัวครั้งใหญ่ของ Facebook ที่ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta เพื่อเตรียมเข้าสู่โลก Metaverse อย่างเต็มตัว ทำให้พวกเรามองเห็นถึงโอกาสและเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างแพลตฟอร์ม PRX Metaverse ขึ้นมา" นายเกียรติศักดิ์กล่าว

PRX Metaverse ออกแบบขึ้นมาจากการนำเกาะลอนดอน ประเทศอังกฤษมาเป็นต้นแบบ เนื่องจากเป็นเกาะที่มีสถาปัตยกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม มีความเจริญทั้งด้านการเงิน การศึกษา หรือกีฬา จึงเป็นที่มาของการเลือกเกาะลอนดอนเป็นต้นแบบของโลกเสมือนจริงที่บริษัทต่าง ๆ สามารถเข้าไปติดต่อสื่อสารและสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าผ่านโลก PRX Metaverse ได้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์, ธุรกิจบันเทิง, ธุรกิจโรงพยาบาล, ธุรกิจการเงินการลงทุน หรือ ธุรกิจรถยนต์เป็นต้น

"PRX ได้เชิญผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ให้เข้ามาสู่โลก Metaverse อย่างเช่นในตอนนี้มีโชว์รูมรถยนต์เข้ามาร่วมกับเราแล้ว ทำให้เขามีช่องทางและพื้นที่ในการขายมากขึ้น หรืออย่างธุรกิจอสังหาฯ ก็เช่นกัน ในช่วงโควิดที่ไม่สามารถเดินทางได้ ลูกค้าก็สามารถเข้ามาเลือกดูอสังหาฯ ที่สนใจได้ ขณะที่ธุรกิจโรงพยาบาลเอง กรณีที่คนไข้มีข้อจำกัด ไม่อยากเดินทางมาพบแพทย์ ก็สามารถเข้าพบผ่านโลก Metaverse ได้" นายเกียรติศักดิ์กล่าว

ด้านนายพิพัฒน์ วัฒนมงคลสิริ Chief Marketing Officer (CMO) กล่าวว่า แม้จะเลือกเกาะลอนดอนเป็นต้นแบบในการพัฒนา PRX Metaverse แต่ผังเมืองได้นำต้นแบบมาจากเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ซึ่งทุกบล็อกจะมีถนนตัดผ่าน ทำให้ไม่มีที่ดินตาบอด และมูลค่าของแต่ละบล็อกจะมีความใกล้เคียงกัน

การแบ่งโซนใน PRX Metaverse ประกอบไปด้วย 5 พื้นที่ ได้แก่

1) Living Zone มีลักษณะเป็นแหล่งชุมชน เหมาะกับการอยู่อาศัย มีทั้งสวนสาธารณะ, Shopping Mall และร้านค้าต่าง ๆ เป็นต้น

2) Travel Zone เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจัดกิจกรรมหรือ Event เป็นโซนกลางที่ผู้ใช้งานสามารถเข้ามาร่วมกิจกรรมต่าง ของผู้จัดได้ เช่น การจัดคอนเสริ์ต จัดงานมีทติ้งศิลปิน เป็นต้น รวมไปถึงธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวก็จะอยู่ในโซนนี้ด้วยเช่นกัน

3) Art Zone ภายในโซนนี้มี NFT Marketplace อยู่ ดังนั้นผู้ถือครอง NFT สามารถนำ NFT ของตนมาโชว์ผ่าน Gallery และสามารถซื้อขาย NFT ผ่าน Marketplace นี้ได้เลย

4) Culture Zone โซนที่มีการจัดแสดงวัฒนธรรมต่าง ๆ จากพิพิธภัณฑ์ที่เป็นพันธมิตรกับเรา และสุดท้าย 5) Science Zone โซนที่เต็มไปด้วยเกมส์และเทคโนโลยีต่าง ๆ รวมถึงเป็นโซนที่ผู้ประกอบการ Startup สามารถเข้ามาซื้อที่ดินเพื่อเปิดสำนักงานได้

"ในโลก PRX Metaverse จะมี PRX Token เป็นตัวกลางในการขับเคลื่อนระบบนิเวศ ผู้ใช้งานสามารถนำมาใช้ชำระค่าธุรกรรม หรือร่วมกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งใช้ในการโหวตเพื่อขับเคลื่อนชุมชน (Governance Token) ได้อีกด้วย" นายพิพัฒน์ กล่าว

https://youtu.be/GQRguMlYT6Q


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ