BAFS ลุ้นไฮซีซั่นท่องเที่ยวหนุนปริมาณเติมน้ำมัน Jet ทั้งปีทะลุ 3 พันล้านลิตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 31, 2022 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิสกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) เปิดเผยว่า แนวโน้มของปริมาณเติมน้ำมันอากาศยานในปีนี้มีโอกาสทะลุเป้าหมายเดิมที่ 3 พันล้านลิตร หลังจากช่วง 7 เดือนแรกเริ่มเห็นแนวโน้มของการกลับมาของธุรกิจการบินที่ฟื้นตัวขึ้น ทั้งเครื่องบินพาณิชย์ขนส่งผู้โดยสาร (Passenger) และเครื่องบินขนส่งสินค้า (Cargo) โดยที่จำนวนเที่ยวบินทั้ง 2 กลุ่มเติบโตขึ้นมาอย่างต่อเนื่องหลังจากโควิด-19 คลี่คลายลง และกลับมาเปิดเมืองเปิดประเทศ ทำให้ในช่วง 7 เดือน แรกบริษัทมีปริมาณเติมน้ำมันแล้ว 1.21 พันล้านลิตร

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามสถานการณ์การเดินทางในช่วงไตรมาส 4/65 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะกลุ่มสายการบินที่มาจากยุโรป และประเทศในอาเซียนที่เดินทางเข้ามาเพื่อต่อเครื่อง จะมีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นมาเป็นอย่างไร ซึ่งหากการท่องเที่ยวในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามามาก จะทำให้ปริมาณเติมน้ำมันอากาศยานในช่วงไตรมาส 4/65 เข้าสู่จุดสูงสุดของปี และหนุนให้ปริมาณเติมน้ำมันอากาศยานรวมในปีนี้เกินกว่า 3 พันล้านลิตรได้

ส่วนธุรกิจธุรกิจการให้บริการขนส่งน้ำมันทางท่อ (NFPT) คาดว่าปีนี้จะมีปริมาณขนส่งน้ำมัน 506 ล้านลิตร เติบโต 53% จากปีก่อน หลังจากครึ่งปีแรกมีปริมาณ 106 ล้านลิตร โดยที่ความต้องการใช้น้ำมันเริ่มกลับมาอย่างต่อเนื่อง จากกลุ่มลูกค้าโรงกลั่นรายใหม่ที่เข้ามาเสริมในครึ่งปีหลัง ทำให้การขนส่งน้ำมันทางท่อกลับมาฟื้นตัวขึ้นดีกว่าครึ่งปีแรก ส่วนธุรกิจโรงไฟฟ้าในปีนี้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทในประเทศไทยจะอยู่ที่ 54.7 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมง (GWh) และในญี่ปุ่นมีกำลังผลิต 14.7 ซึ่งสร้างรายได้เข้ามาให้บริษัทต่อเนื่อง

บริษัทคาดว่าผลประกอบการจะพลิกกลับมามีกำไรในช่วงครึ่งปีหลังของปี 66 หรือในช่วงต้นปี 67 เป็นต้นไป แม้ว่าปัจจุบันปริมาณการเติมน้ำมันอากาศยานเฉลี่ยต่อวันจะเพิ่มขึ้นมาในระดับคุ้มทุนแล้วที่ 8-9 ล้านลิตร/วัน แต่ยังไม่กลับไปเท่าก่อนช่วงเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งอาจจะยังคงต้องรอติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลังของปีหน้าหรือในช่วงปี 67 ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะกลับมาได้เท่าก่อนช่วงเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 หรือไม่

ขณะที่ในปี 66 บริษัทคาดว่าปริมาณเติมน้ำมันอากาศยานจะเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 4.2 พันล้านลิตร พร้อมกับคาดว่าปริมาณการขนส่งน้ำมันผ่านท่อจะเพิ่มขึ้นมาที่ 807 ล้านลิตร และยังคงมองหาการเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าที่ศักยภาพที่จะเข้ามาเสริมรายได้ประจำให้กับบริษัทเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ