PRINC เดินหน้าความร่วมมือธุรกิจศูนย์เฉพาะทางกับ BH แม้ "สาธิต" ขายหุ้นแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 31, 2022 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานี มรีบุตร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่าง บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) กับเครือโรงพยาบาล PRINC ในการดำเนินธุรกิจศูนย์การรักษาโรคเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ยังคงเดินหน้าต่อไปตามที่ได้มีข้อตกลงไว้ แม้นายสาธิต วิทยากร ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ PRINC จะขายหุ้น BH ออกไปทั้งหมดแล้ว แต่เป็นเรื่องการลงทุนส่วนตัวของนายสาธิต ไม่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือของบริษัทกับ BH

ส่วนนายสาธิต จะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้น BH มาต่อยอดการลงทุนขยายกิจาร PRINC หรือไม่นั้น เป็นเรื่องการตัดสินใจส่วนตัวของนายสาธิตที่จะนำเงินไปใช้ แต่ทางบริษัทยังคงมีวงเงินกู้จากสถาบันการเงินรองรับการขยายธุรกิจ รวมถึงมีช่องทางการออกหุ้นกู้ และยังมีการเพิ่มทุนให้กับบุคคลเฉพาะเจาะจง (PP) ที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นไว้รองรับในการลงทุน

ทั้งนี้ แผนการขยายโรงพยาบาลในเครือนั้นตั้งเป้าภายในปี 67 จะมีโรงพยาบาลในเครือทั้งหมดรวม 20 แห่ง จำนวนเตียง 2,000-2,500 เตรียม จากปัจจุบันมีโรงพยาบาลในเครือทั้งหมด 13 แห่ง จำนวนเตียง 1,210 เตียง ซึ่งจะมีทั้งโรงพยาบาลที่ลงทุนก่อสร้างเอง และโรงพยาบาลที่ไปซื้อเข้ามาในพอร์ต ส่วนแผนแผนการขายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ 3 แห่ง ในพอร์ตของบริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งปัจจุบันยังคงมองหาจังหวะและผู้ที่สนใจเข้ามาซื้อ

สำหรับภาพรวมของธุรกิจโรงพยาบาลในเครือ PRINC ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 65 คาดว่าจะเห็นการเติบโตขึ้นจากครึ่งปีแรก เนื่องจากลุ่มผู้ป่วยต่างๆยังคงกลับเข้ามารักษาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยในโรคที่ต้องรักษาต่อเนื่อง เริ่มกลับเข้ามามากขึ้น และเริ่มมีการกลับเข้ามารักษาในโรงพยาบาลมากขึ้น ประกอบกับกลุ่มผู้ป่วยนอกที่เข้ามารักษาโรงทั่วไปกลับเข้ามารักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่อง ซึ่งเข้ามาทดแทนกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่เริ่มมีจำนวนลดลง

ขณะเดียวกันกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เดินทางเข้ามารักษาในประเทศไทยในโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ และโรงพยาบาลในเครือในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เริ่มทยอยกลับเข้ามารักษาในช่วงกลางปีที่ผ่านมามีจำนวนเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก และคาดว่าจะเริ่มเห็นการทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้น ในช่วงที่เหลือของปีนี้ จากการที่ประเทศไทยได้เปิดประเทศอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ