HILITE: โบรกฯมอง CP ยื่นประมูลซื้อกิจการ Metro ในอินเดียเป็นลบต่อ CPALL-MAKRO

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 1, 2022 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากกรณีกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ยื่นประมูลซื้อกิจการ Metro ในอินเดียมูลค่ากว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท สูงกว่ากลุ่ม Reliance Retail ที่ยื่นเสนอในราคา 700 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่งบ Metro ปี 64 มี EBITDA เพียง 14.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 540 ล้านบาท และ ยอดขายเพียง 816 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ ยังต้องเคลียร์เรื่อง Regulation ในอินเดีย

อย่างไรก็ดี กลุ่ม CP เป็นผู้เสนอราคาประมูลสูงสุด มองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่กลุ่ม CP จะชนะการประมูลครั้งนี้ หากเรื่อง regulation ในอินเดียสามารถเคลียร์ได้ หากพิจารณาธุรกิจค้าปลีกของ Metro เป็น ธุรกิจ Cash and Carry เช่นเดียวกับ บมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) จึงคาดว่าหากกลุ่ม CP ชนะการประมูลจะนำ Metro ไปอยู่ภายใต้การดูแลและเป็น บ.ย่อย ของ MAKRO เช่นเดียวกับ โลตัส และเป็นตัวฉุดประสิทธิภาพการทำกำไรของ MAKRO

ขณะที่ บมจ.ซีพีออลล์ (CPALL) ถือหุ้น MAKRO ราว 60% ดีลดังกล่าว หากประมูลสำเร็จจะเป็นตัวฉุดประสิทธิภาพการทำกำไรของ CPALL ในระยะ 2-3 ปีนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังมีความไม่แน่นอนว่ากลุ่ม CP จะชนะการประมูลและผ่านการเคลียร์ Regulation ที่อินเดียหรือไม่ ส่งผลให้ยังคงราคาเป้าหมาย CPALL ที่ 72 บาท

ดีลดังกล่าว ถือเป็น sentiment เชิงลบต่อราคาหุ้นของ CPALL และ MAKRO ในขณะนี้ จึงแนะนำ ให้รอจังหวะเข้าซื้อ เมื่อแรงขาย Panic Sell ออกมาจนราคาหุ้นตอบรับข่าวดังกล่าวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ