RJH วางเป้ารายได้ปีนี้โตกว่า 10% เล็งผุดรพ.ใน EEC หลังซื้อที่ดินชลบุรี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 1, 2022 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

RJH วางเป้ารายได้ปีนี้โตกว่า 10% เล็งผุดรพ.ใน EEC หลังซื้อที่ดินชลบุรี

นายสุรินทร์ ประสิทธิ์หิรัญ กรรมการผู้จัดการ บมจ. โรงพยาบาลราชธานี (RJH) เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้จากกิจการโรงพยาบาลปี 2565 เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 64 ที่มีรายได้จากกิจการโรงพยาบาลอยู่ที่ 3,117 ล้านบาท เนื่องจาก จำนวนลูกค้าที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับการเพิ่มสิทธิรักษาของข้าราชการ ซึ่งในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนระหว่างการเซ็นสัญญากับกรมบัญชีกลาง ทำให้เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนภายในช่วงครึ่งปีหลังของปี 65

สำหรับในช่วงครึ่งปีหลังของปี 65 บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานจะใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปี 62 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดการระบาดของไวรัส Covid-19 เนื่องจากในขณะนี้เด็กนักเรียนได้เริ่มมีการกลับไปเรียนที่โรงเรียนแล้ว และในปัจจุบันได้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้เด็กเริ่มมีอาการเจ็บป่วยเพิ่มมากขึ้น และในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม บริษัทจะมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และรับรู้รายได้จากการฉีดวัคซีน Moderna เมื่อสิ้นเดือน ก.ค.65 ประมาณ 29 ล้านบาท

ขณะที่งบลงทุนในปี 65 บริษัทวางแผนที่จะลงทุนซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ และปรับปรุงอุปกรณ์ต่างๆในโรงพยาบาล เพื่อให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

รวมทั้งบริษัทยังได้ซื้อที่ดินเปล่าในตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ในเนื้อที่ไม่เกิน 13.5 ไร่ ในราคาไม่เกินไร่ละ 15 ล้านบาท มูลค่าลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อเตรียมการขยายธุรกิจโรงพยาบาล ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ใช้สิทธิเงินสดหรือประกันชีวิต และสิทธิประกันสังคมในบริเวณ EEC

ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าเงินสดอยู่ที่ระดับ 55% และมีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าประกันสังคมอยู่ที่ระดับ 45% และบริษัทยังมีการมองหาทำเลใหม่ๆ เพื่อสร้างโรงพยาบาล และสนับสนุนผลการดำเนินงานให้การเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ยังประเมินภาพรวม 3-5 ปี โดยคาดว่าธุรกิจโรงพยาบาลจะยังคงมีการเติบโตของรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 10% และเมื่อสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จะเริ่มทยอยกลับเข้าสู่ภาวะปกติ บริษัทเริ่มใช้นวัตกรรมต่างๆ เข้าใช้ในการรักษาและบริการดูแลผู้ป่วย เพื่อช่วยให้บริษัทสามารถสร้างการบริการให้มีคุณภาพเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/65 มีกำไรสุทธิ 423.95 ล้านบาท เติบโต 206% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้จากกิจการโรงพยาบาลอยู่ที่ 1,054.37 ล้านบาท เติบโต 89% ขณะที่ช่วงครึ่งแรกของปี 65 บริษัท มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 898.90 ล้านบาท เติบโต 266.42% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้อยู่ที่ 2,229 ล้านบาท เติบโต 109%

พร้อมกันนี้ที่ประชุมของคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล จากงวดการดำเนินงานวันที่ 1 ม.ค. - 30 มิ.ย. 2565 ในอัตราหุ้นละ 2 บาท และบริษัทมีกำหนดจ่ายปันผลในวันที่ 7 ก.ย. 2565

นอกจากนี้ประชุมของคณะกรรมการบริษัทยังมีมติอนุมัติให้จัดตั้งบริษัทย่อย เพื่อดำเนินโครงการโรงพยาบาลให้บริการรังสีรักษา (Radiotherapy) สำหรับบำบัดรักษาโรคมะเร็ง มูลค่าการลงทุนของโครงการรวม 210 ล้านบาท โดยบริษัทย่อยดังกล่าวจะมีทุนจดทะเบียนประมาณ 140 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะถือหุ้นในสัดส่วน 60%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ