HILITE: โบรกฯ คงประมาณการเดิมหาก JAS ล้มดีลขายหุ้น 3BB-JASIF ให้ ADVANC

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 6, 2022 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากรณีที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) แนะผู้ถือหุ้นบมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ไม่ควรอนุมัติการเข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์เกี่ยวกับการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อย บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) และหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) รวมมูลค่าทั้งสิ้น 32,420 ล้านบาท

เนื่องด้วยอาจมีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ถือห้น 2 ประเด็น คือ 1.ความไม่แน่นอนของการดำเนินธุรกิจในอนาคต เนื่องจากบริษัทยังไม่มีแผนที่แน่ชัดในการนำเงินสดคงเหลือดังกล่าวไปลงทุนในธุรกิจอื่นเพื่อสร้างผลตอบแทนในอนาคตให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัท

2. IFA ยังไม่สามารถยืนยันถึงความสมเหตุสมผลในสัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุนได้อย่างเต็มที่ เพราะการทำธุรกรรมครั้งนี้ยังมีเงื่อนไขบังคับก่อนอีกหลายข้อที่ยังมีความไม่แน่นอน รวมทั้งต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกิจการกระยายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งหากยังไม่ได้รับอนุมัติ บริษัท และ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN)จะยังไม่สามารถเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุนได้

เมย์แบงก์ มองว่า ถ้าหาก JAS ไม่ขายหุ้น 3BB และ JASIF ให้กับทาง ADVANC ประมาณการของเราสำหรับ ADVANC (ราคาเป้าหมาย 244 บาท) และ JASIF (ราคาเป้าหมาย 8.10 บาท) จะยังคงเดิม ในทางตรงกันข้าม ถ้ามีการอนุมัติให้มีการขายหุ้น 3BB และ JASIF และมีการแก้ไขสัญญาเช่าได้ตามที่ ADVANC ต้องการ มองว่ามี upside ต่อกำไรปี 66 และราคาเป้าหมาย ADVANC ประมาณ 4% และประเมินมูลค่าเหมาะสมสำหรับ JASIF ในกรณีนี้ที่ 6.9 บาทต่อหุ้น

อนึ่ง JAS จะมีการประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 23 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ