โบรกฯ มองแนวโน้มเงินเฟ้อชะลอลดแรงกดดัน ส่งผลดี Fund Flow-กลุ่ม Domestic play

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 7, 2022 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์ "Economic Report: เงินเฟ้อขยับขึ้น แต่กำลังผ่านจุดสูงสุดแล้ว" โดยอัตราเงินเฟ้อเดือน ส.ค. 65 อยู่ที่ +7.86% ใกล้เคียงตลาดคาดที่ 7.90% และเงินเฟ้อพื้นฐาน 3.15% ต่ากว่าคาดการณ์ของตลาดที่ 3.27% สาเหตุหลักยังเป็นผลของ ราคาพลังงาน และอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม มองว่าแนวโน้มเงินเฟ้อจะเริ่มชะลอตั้งแต่เดือน ก.ย.65 และจะลดลงมากใน Q4/65 จาก 1) ฐานดัชนีราคาผู้บริโภคในปีก่อนเริ่มสูงขึ้น เบื้องต้นคาดว่าเดือน ก.ย.เงินเฟ้อจะลดลงมาอยู่ที่ 5.3-6.3%YoY 2) แนวโน้มราคาสินค้าในประเทศจะปรับตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป 3) แนวโน้มดัชนีราคาผู้ผลิตลดลงแบบ MoM ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อต่อ SET Index เริ่มลดลงเช่นเดียวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย เรายังคงมุมมองเดิมว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) 2 ครั้งที่เหลือ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งละ 25 bps. ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ณ สิ้นปีอยู่ที่ 1.25% มองเป็นปัจจัยบวกต่อ 1) ความต่อเนื่องในการไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติ ส่งผลให้เงินบาทชะลอการอ่อนค่า 2) กลุ่ม Domestic play เช่น SCB, KBANK, BJC, ADVANC, RATCH, GUNKUL, LH, ORI, PLANB, BA, BAFS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ