ซีอีโอ OR ลั่นวางทิศทางชัด Retail and Oil ฝากคนใหม่สานต่อ,จ่อปิดดีลเพิ่ม M&A-JV

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 7, 2022 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) กล่าวว่า การดำเนินงานของ OR นับจากนี้จะมุ่งสู่การเป็น RO หรือ Retail and Oil มากขึ้น จากปัจจุบันกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา(EBITDA) ส่วนใหญ่ของบริษัทจะมาจากธุรกิจน้ำมัน คิดเป็นสัดส่วน 75% ที่เหลือจะมาจากธุรกิจนอนออยล์ 21% และต่างประเทศ 4%

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าสัดส่วน EBITDA ในปี 2573 จากธุรกิจน้ำมันจากปัจจุบัน 75% เหลือ 35% ธุรกิจไลฟ์สไตล์ 28% ธุรกิจใหม่ 24% และธุรกิจในต่างประเทศ เพิ่มเป็น 13% นอกจากนี้ยังมั่นใจว่าสถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น ยังคงครองมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ต่อเนื่อง

ส่วนแผนรองรับการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าด้วยการขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ชื่อ EV Station PluZ บริษัทได้วางแผนการขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้า EV Station PluZ ให้มากขึ้นจากปัจจุบัน 115 แห่ง กลายเป็น 450 แห่ง จำนวน 500 เครื่องชาร์จ ภายในปี 65 พร้อมร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจในการขยาย EV Station PluZ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป้าหมาย 7,000 เครื่องชาร์จ ในปี 2573

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในปีนี้จะยังเติบโต เนื่องจากธุรกิจของ OR จะเกี่ยวเนื่องกับ GDP การท่องเที่ยว ดังนั้นภายหลังจากเปิดประเทศ เศรษฐกิจเติบโต การท่องเที่ยวดีขึ้น ก็จะเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อธุรกิจของ OR

ณ 30 มิ.ย.65 บริษัทมีจำนวนสถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น รวม 2,473 แห่ง แบ่งเป็นในประเทศไทย 2,100 แห่ง และต่างประเทศ 373 แห่ง ส่วนร้าน Cafe Amazon ทั้งในและต่างประเทศรวม 4,051 สาขา เป็นในประเทศ 3,707 สาขา และต่างประเทศ 344 สาขา ขณะที่ร้าน Jiffy และร้านสะดวกซื้อ 7-11 รวม 2,183 สาขา

ด้านการลงทุนอื่นๆ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรอีกหลายรายทั้งในรูปแบบการเข้าซื้อกิจการ (M&A) และการร่วมลงทุน (JV) ในธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในครึ่งหลังปีนี้

นางสาวจิราพร ยังกล่าวถึงกรณีที่จะเกษียณอายุการทำงานในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ว่า คุณสมบัติของ CEO คนใหม่ของ OR ที่จะมาทำหน้าที่แทนตนเองที่จะเกษียณอายุในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ จะต้องรับฟังซึ่งกันและกัน รับฟังทีม ตั้งอยู่ในบริบทรัฐวิสาหกิจ โดยทิศทางการดำเนินงานของ OR ยังเหมือนเดิมแม้เปลี่ยน CEO เนื่องจากได้วางแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจนและมีความโปร่งใส

"ส่วนตัวไม่มีความกังวลแม้จะเปลี่ยน CEO คนใหม่ เนื่องจาก OR ทำงานเป็นทีม เข้าใจทิศทางการดำเนินการร่วมกัน ส่วนซีอีโอคนใหม่ จะเป็นใครนั้น คงต้องรอมติบอร์ด ปตท. ออกมาก่อน"นางสาวจิราพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ