(เพิ่มเติม) TRU คาดปี 51 พลิกมีกำไรจากรายได้เพิ่ม-เปิดตัวรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 28, 2008 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ไทยรุ่งยูเนียนคาร์(TRU)คาดว่าปีนี้สามารถพลิกมามีกำไรจากขาดทุน 11.6 ล้านบาทในปีก่อน โดยในส่วนของรายได้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 20-25% จากที่มีรายได้ 2.2 พันล้านบาทในปี 50 เนื่องจากประเมินว่าจะมียอดขายรถยนต์ของบริษัทเพิ่มขึ้นมาเป็น 1.2-1.3 พันคันจาก 700 คันปีก่อน โดยได้เปิดตัวรถอเนกประสงค์รุ่นล่าสุดที่ร่วมกับเชฟโรเลต"TR Allroader" ในงานมอเตอร์โชว์ช่วงนี้ ซึ่งปีแรกคาดว่าทำยอดขายราว 60-90 คัน/เดือน 
"ปีนี้เราตั้งใจให้เป็นสีเขียว(กำไรสุทธิ) ถึงตัวมาร์จิ้นได้มากขึ้นมากนิดหน่อยจากปีที่แล้ว(13%)...เราเชื่อว่าเราเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในงานมอเตอร์โชว์จะได้รับการตอบสนองดีและยอดขายรถรุ่นนี้จะเป็นตัวสำคัญ ถ้าขายได้มาก ค่าใช้จ่ายเราก็ลดลง"นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ TRU กล่าว
อนึ่ง ภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยในปีนี้ คาดว่ายอดผลิตรถยนต์จะโต 11% เป็น 1.43 ล้านคัน โดยยอดขายในประเทศโต 8% มาที่ 6.8 แสนคัน และยอดส่งออกโต 12% ที่ 7.7 แสนคัน
นายสมพงษ์ กล่าวว่า บริษัทยังคงนโยบายที่จะร่วมกับค่ายรถยนต์เพื่อดัดแปลงรถยนต์เป็นรถอเนกประสงค์ออกสู่ตลาด โดยในปีนี้ยังคงร่วมมือผลิตรถยนต์อเนกประสงค์กับค่ายอีซูซุ สัดส่วน 60-70% แม้ความร่วมมือจะมีอุปสรรคบ้าง และจะผลิตให้กับเชฟโรเลต 30-40% ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทผลิตกระบะเหล็ก(Flat Deck)ให้กับเชฟโรเลต โดยปีนี้จะผลิต 1.4-1.5 หมื่นคัน จากปีก่อน 1.1 หมื่นคัน
นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจาผลิตให้กับค่ายรถยนต์รายอื่นด้วย โดยมองว่าผู้ผลิตรายอื่นที่ใช้ฐานผลิตในไทย ผลิตปิกอัพเพื่อส่งออก ที่มีแนวโน้มเติบโตดี
"ภาพรวมปีนี้นี้น่าจะดีกว่าปีที่แล้ว จากที่รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จุดสำคัญเรื่องดอกเบี้ย ไม่ได้ปรับขึ้นทำให้คนมีกำลังซื้อมาก" นายสมพงษ์กล่าว
นายสมพงษ์ กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจาส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์ รวมถึงตัวรถในประเทศแถบอาเซียน ซึ่งจะได้ประโยชน์เรื่องภาษีตามข้อตกลงการค้าเสรีอาฟต้า คาดว่าจะได้รับการนยันคำสั่งซื้อในไตรมาส 2/51 พร้อมทั้งเจรจากับผู้ผลิตรถนำเสนอผลิตชิ้นส่วนหรือแม่พิมพ์สำหรับอีโคคาร์ และเน้นพัฒนารถเฉพาะทางร่วมกับเจ้าของแบรนด์มากยิ่งขึ้น เช่น พ่นสีรถพิเศษ หรือทำรถรุ่นพิเศษ
ทั้งนี้ ในระยะยาว บริษัทตั้งเป้าเป็นผู้นำการผลิต 1 ใน 5 ของไทยทั้ง Dies and Jigs ที่จะผลิตให้กับทุกแบรนด์และส่งออกไปยังต่างประเทศมากขึ้น , หาพันธมิตรจากต่างประเทศ เช่นในยุโรป ออสเตรเลีย ญี่ปุ่นเพื่อเสนองานสร้าง Dies and Jigs ในต่างประเทศ
นายสมพงษ์ เปิดเผยอีกว่า บริษัทจะเข้าร่วมประมูลในโครงการรถร่วม ขสมก. ประมาณ 2-3 พันคัน คาดว่าจะออกทีโออาร์ในไตรมาส 2 หรือ 3 ปี 51โดยจะนำรถตัวอย่างจาก Yutong จากจีนมานำเสนอภายในเดือนเม.ย.นี้ แต่คาดว่าจะมีการแข่งขันสูง ทั้งจากญี่ปุ่น จีน และ ยุโรป ขณะเดียวกันบริษัทจะทำการศึกษาและวางแผนประกอบรถบัส CNG ในไทยด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ