EIC คาดปี 51 กำไรดีขึ้นหลังปรับราคาขาย, รายได้โต 20% หลังขยายตลาดยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 28, 2008 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายวิทยา จักรเพ็ชร กรรมการผู้จัดการ บมจ.อุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์ (EIC) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าในปี 51 จะมีกำไรสุทธิเติบโตขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไร 52.38 ล้านบาท เนื่องจากได้ปรับขึ้นราคาขายผลิตภัณฑ์ประมาณ 5% เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ตามต้นทุนที่สูงขึ้น ประกอบกับคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นจากการขยายตลาดในยุโรป และยังตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมประมาณ 317 ล้านบาท
"เมื่อเดือน ม.ค.ปรับขึ้นไปแล้ว 5% จึงเป็นเรื่องยากที่จะขอปรับราคาอีก แต่หากต้นทุน เช่น ทองแดง ฯลฯ ปรับขึ้นและเรารับภาระไม่ไหว ก็อาจจะต้องพิจารณาขอปรับขึ้นอีก แต่ที่ผ่านมาการปรับขึ้นราคาค่อนข้างยาก" นายวิทยา กล่าว
ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกสินค้าชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ไปยังตลาดยุโรปเพิ่มเป็น 15% จากเดิมที่ไม่ถึง 10% เนื่องจากบริษัทได้เพิ่มตัวแทนจำหน่ายในยุโรป อย่างไรก็ตาม สัดส่วนรายได้หลักยังมาจากฮ่องกง 60% ส่วนตลาดสหรัฐมีสัดส่วนย 10%
นายวิทยา กล่าวว่า แม้บริษัทจะได้รับผลกระทบจากการที่ค่าเงินบาทแข็งค่า เนื่องจากรับรู้รายได้เป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐถึง 97% แต่บริษัทได้ทำฟอร์เวิร์ดไว้ที่ระดับ 31.50 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่เพียงพอต่อผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท และมองแนวโน้มของเงินบาทว่าน่าจะอ่อนค่าลง เพราะเชื่อว่าเงินบาทมาถึงจุดที่น่าจะแข็งค่าสุดแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ