IRPC เล็งปิดดีล M&A ธุรกิจปลายน้ำ 1 รายคาดชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2022 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเข้าควบรวมกิจการ (M&A) ธุรกิจในประเทศ 1 ราย เพื่อต่อยอดธุรกิจปลายน้ำ (Downstream) หวังเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบทางด้านโพลิเมอร์ของบริษัท คาดชัดเจนภายในครึ่งปีหลังนี้

บริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุนทั้งหมดในปีนี้ราว 6,000-7,000 ล้านบาท เพื่อรองรับโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นและปรับปรุงคุณภาพน้ำมันดีเซลตามมาตรฐานยูโร 5 (Ultra Clean Fuel Project : UCF), การทำ M&A ในครึ่งปีหลัง และปรับปรุงประสิทธิภาพกำลังการผลิตของโรงกลั่นและปิโตรเคมี

สำหรับทิศทางผลประกอบการปีนี้ บริษัทมั่นใจว่ายังมีกำไรจากสต็อกน้ำมันหลังจากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นทำสิถิติสูงสุดในไตรมาส 2/65 แม้จะปรับตัวลงในครึ่งปีหลัง โดยคาดว่าราคาน้ำมันเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ 105 เหรียญฯ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากำไรสุทธิปีนี้จะปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่ทำได้ 14,504.62 ล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกมีกำไรเพียง 5,334.13 ล้านบาท และคาดแนวโน้มครึ่งปีหลังนี้น่าจะปรับตัวลดลง เนื่องจากในไตรมาส 4/65 จะมีการปิดปรับปรุงโรงกลั่น 2 แห่ง ทำให้กำลังการผลิตจะหายไปบางส่วน แต่อก่อนการปิดซ่อมดังกล่าว ทางบริษัทฯ จะเร่งเครื่องผลิตให้เต็มกำลังเพื่อสำรองไว้รองรับช่วงเวลาที่ต้องปิดซ่อม เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างมีเสถียรภาพ

ด้านธุรกิจปิโตรเคมี เบื้องต้นบริษัทฯ มีแผนที่จะปิดซ่อมบำรุงหน่วยผลิตปิโตรเคมีภัณฑ์เพิ่มเติมช่วงต้นปี 66


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ