CH บินร่วมงานฝรั่งเศสบุกขยายตลาดยุโรป-มั่นใจ H2/65 โตต่อเนื่องจาก H1/65 กำไรพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2022 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดา ศรีแสงนาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจริญอุตสาหกรรม (CH) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมบุกไปขยายตลาดยุโรปด้วยการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในฝรั่งเศสในเดือน ต.ค.นี้ โดยคาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากตลาดยุโรปที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 5% และรับประโยชน์จากการใช้กำลังการผลิตของโรงงานในกัมพูชาจากที่มีอยู่เต็มที่ 2,000 ตัน/ปี เนื่องจากการส่งออกจากกัมพูชาจะได้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีในการส่งสินค้าไปขายในสหภาพยุโรป (อียู)

ขณะที่บริษัทคาดว่าทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะปกติจะเป็นข่วงไฮซีซั่นในฤดูกาลที่ผลไม้ออกมาค่อนข้างมาก และบริษัทยังได้เงินระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดต้นทุนทางการเงินลง และยังมีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ CH แจ้งในแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ว่า งวดครึ่งแรกของปี 65 บริษัทมีรายได้ 910 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 726.20 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรสุทธิ 67.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 28.26 ล้านบาท ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

อนึ่ง CH เตรียมนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) วันแรกในวันที่ 12 ก.ย.65 หลังจากเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 160,000,000 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 2.34 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E) 17.63 เท่า โดยระดมทุนได้ราว 374.40 ล้านบาท

ด้านนายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน CH เปิดเผยว่า มีความเชื่อมั่นว่าหุ้น CH จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน โดยราคาหุ้น IPO ที่ 2.34 บาท/หุ้น มีระดับ P/E ที่ 17 เท่า เทียบกับกลุ่มธุรกิจเดียวกันมีระดับ P/E ที่กว่า 30 เท่า

จากการเสนอขายหุ้น IPO ของ CH ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากนักลงทุน นับเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งด้านฐานะการเงินแก่บริษัท ตอกย้ำถึงความเชื่อมั่นและศักยภาพการเติบโตของ CH ได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ