TRU ปรับเพิ่มเป้ารายได้เป็นโตกว่า 35% หลังงบครึ่งแรกสวย-ขยายโปรเจ็คต์ยานยนต์ EV

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 12, 2022 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพัฒนศรณ์ เผอิญโชค ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ (TRU) เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้ารายได้ปีนี้เพิ่มเป็นเติบโตไม่ต่ำกว่า 35% จากเดิมที่คาดโต 25% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2,019.31 ล้านบาท เนื่องจากครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้แล้ว 1,419.95 ล้านบาท ขณะที่คาดว่าครึ่งปีหลังจะเติบโตได้ดีขึ้นทั้งเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก และช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีฐานต่ำ

รวมถึงได้ประโยชน์จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้มีบริษัทที่ประสบปัญหาในจีนมีการ Reallocating Order มาไทย ส่วนงานประเภท Contract assembly ทั้งลูกค้าที่เป็นรถยนต์และเครื่องจักรกลทางการเกษตรก็ยังมีดีมานด์ที่ดีต่อเนื่อง และบริษัทยังอยู่ในช่วงของการเตรียมตัวที่จะได้รับออเดอร์ใหม่ในปีหน้า

สำหรับยอดขายรถยนต์ในครึ่งปีหลังก็คาดว่าจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก จากฐานที่ต่ำในปีก่อนและยอดขายที่แข็งแกร่งในประเทศ ขณะเดียวกันงานขายในรูปแบบโปรเจ็คต์ก็คาดว่าจะมีการเปิดประมูลมากขึ้นหลังโควิด-19 คลี่คลายลง ส่วนการรับจ้างประกอบยานยนต์ไฟฟ้า (EV) หรือ EV-Tuktuk ก็คาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ตามเป้าหมายที่ 700 คันในปีนี้ และเริ่มเห็นสัญญาณการกลับมาสั่งให้ผลิตของลูกค้าเจ้าอื่นๆ แล้ว หลังชะลอการสั่งผลิตไปนาน ส่งผลทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะได้รับงานเข้ามามากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะผลิตรถรุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับคู่ค้า ซึ่งจะเน้นไปที่รถกระบะที่มีราคาถูกลงและมีความเป็นวัยรุ่นมากขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทก็อยู่ระหว่างการพัฒนารถยานยนต์ไฟฟ้า EV Truck เพื่อขายให้กับบริษัทที่ให้บริการขนส่ง คาดว่าจะสามารถนำออกมาจำหน่ายได้ภายในต้นปีหน้า รวมถึงการพัฒนา รถ EV minibus 20 ที่นั่ง อีกทั้งที่ผ่านมาบริษัทได้รับมาตรฐานสากลรถกันกระสุน ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ช่วยให้บริษัทขายรถกันกระสุนในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศได้เพิ่มเติม คาดจะส่งออกได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยมองเป้าหมายที่ประเทศมาเลเซีย เป็นต้น

ในช่วงครึ่งปีหลังนี้บริษัทวางงบลงทุนไว้ที่ 160 ล้านบาท เพื่อรองรับการพัฒนาเครื่องจักรและการนำระบบไอทีเข้ามาใช้

ด้านบริษัท เทร็ก ไทยรุ่ง จำกัด (TTR) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจต่อตัวถังรถบรรทุกประเภทต่าง ๆ เช่น รถดั๊ม รถตู้บรรทุก รถหาง ลากเทรเลอร์ รถบรรทุกผสมคอนกรีต ฯลฯ ตลอดจนให้บริการหลังการขาย ปัจจุบันยังคงประสบปัญหาการขาดทุน อย่างไรก็ตามบริษัทก็มีแผนในการปรับเปลี่ยนธุรกิจ เพื่อลดการขาดทุนและกลับมามีกำไร คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในอนาคตอันใกล้นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ