WealthMePlease: นักลงทุนมือฉมัง เลือกกอง REIT ยังไง !?

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 13, 2022 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองรีท (REIT) Real Estate Investment Trust หรือ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการลงทุนที่น่าสนใจ เนื่องจากนักลงทุนสามารถเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ผ่านการถือหน่วยลงทุน แถมยังมีผู้จัดการกองทรัสต์ (REIT Manager) คอยดูแลและคัดกรองทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ให่ โดยอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายใต้กองนั้นอาจมีทั้งคอนโดมีเนียม คลังสินค้า อาคารสำนักงาน รีสอร์ทตากอากาศทั้งในและต่างประเทศให้นักลงทุนได้เลือกช็อปปิ้งตามความชอบ

ปัจจุบันประเทศไทยมีกองรีททั้งหมด 27 กอง ซึ่งเป็นกองรีทปกติ 26 กอง และกองรีท Buy-Back 1 กอง ซึ่งแต่ละกองก็จะมีลักษณะ เงื่อนไขและข้อจำกัดที่ต่างกันไป บางกองเปิดขายแก่ประชาชนทั่วไป (Public) บางกองเปิดขายในลักษณะเฉพาะกลุ่ม (Private) หรืออย่างกองรีท Buy-Back ที่มีความแตกต่างเพราะเจ้าของสินทรัพย์จะทำการซื้อคืนเมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนด เป็นทางเลือกแบบใหม่แก่นักลงทุน

ผลตอบแทนของกองรีทแต่ละกอง แม้จะไม่มีความแตกต่างกันมากนัก แต่สิ่งสำคัญคือเงื่อนไขต่าง ๆ ที่นักลงทุนควรพิจารณาสินทรัพย์ที่แต่ละกองเข้าไปลงทุนว่ามีศักยภาพเพียงพอ และสามารถสร้างผลตอบแทนแก่ผู้ลงทุนได้จริงหรือไม่ อีกทั้งปัจจัยความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับอสังหาริมทรัพย์ที่ทางกองได้เข้าไปลงทุน

ในขณะที่มี Product มากมายให้นักลงทุนได้เลือก กองรีทก็ยังเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีผลตอบแทนน่าพอใจ เติบโตควบคู่กับมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับอานิสงส์จากการเปิดประเทศอย่างเต็มที่ วันนี้ "Weath Me Please" จะพาทุกคนไปเฟ้นหาวิธีและปัจจัยในการเลือกลงทุนในกองรีทที่น่าสนใจ รวมถึงความเสี่ยงที่นักลงทุนต้องระวังกับ นางสาววนิดา สุขสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีทีพี โกลบอล รีทส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด

ทั้งนี้ รายการ "Wealth Me Please" จะนำข้อมูลความรู้ด้านการเงินและการลงทุน ผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ ท่านนำมาต่อยอดช่วยสร้างความมั่งคั่งได้ด้วยตัวเอง พบกันทุกวันอังคารที่ https://youtube.com/c/InfoQuestNews

https://youtu.be/mDXTmPmXsoY


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ