PJW คาดธุรกิจร่วมทุนผลิตสินค้าการแพทย์เริ่มได้ H2/66 ดันรายได้แตะ 1 หมื่นลบ.ใน 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 14, 2022 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW) เปิดเผยว่า ความร่วมมือกับกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) , บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) และบริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัด (INNOBIC) เพื่อศึกษาพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติกในกลุ่มวัสดุสิ้นเปลือง รวมถึงผลิตและจำหน่ายวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในทางการแพทย์ เบื้องต้นคาดว่าจะมีโมเดลสินค้าบางตัวแล้วเสร็จภายในปลายปี 65 อย่างไรก็ดี ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV) ดังกล่าวเพื่อก่อสร้างโรงงานและลงทุนเครื่องจักร คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องผลิตภายในครึ่งหลังของปี 66

ในขณะเดียวกัน บริษัทก็ยังคงเปิดโอกาสในการศึกษาและหา Synergy ใหม่ๆ ร่วมกับพันธมิตรที่มีศักยภาพโดยเฉพาะในด้านผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติกเพิ่มเติมอีกด้วย โดยวางเป้าหมายภายในระยะ 3-5 ปีจากนี้ ผลิตภัณฑ์วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์จะสร้างยอดขายให้กับ PJW ได้ไม่น้อยกว่า 3,000-5,000 ล้านบาท มองว่าจะเข้ามาช่วยสนับสนุนให้รายได้รวมภายใน 5 ปีข้างหน้า แตะที่ระดับมากกว่า 10,000 ล้านบาท และด้วยผลิตภัณฑ์วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่ม

นายวิวรรธน์ กล่างอีกว่า ทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากบริษัทได้มีการปรับราคาขายสินค้าให้สะท้อนกับราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นมาอย่างมากในช่วงไตรมาส 2/65 ในขณะเดียวกันราคาวัตถุดิบก็ค่อย ๆ ปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่อง และ คาดว่าจะยังลงลดลงไปอีกในไตรมาส 4/65 ทิศทางสินค้าหลักของบริษัทในกลุ่มบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นพลาสติกและกลุ่มบรรจุภัณฑ์นมเปลี้ยวพลาสติกเริ่มกลับมาเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายดีขึ้น ขณะที่ภาครัฐเดินหน้านโยบายเปิดเมืองส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวขึ้น สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนยานยนต์ คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้เช่นกัน ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กลับมาฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องในไตรมาส 3/65 หลังจากสถานการณ์ขาดแคลนชิปเริ่มคลี่คลายได้บ้าง เนื่องจากไต้หวันได้มีการขยายกำลังการผลิตด้วยสมองกลเพิ่มขึ้น อีกทั้งจีนลดการพึ่งพาชิปจากต่างประเทศด้วยการพัฒนาเพื่อใช้เองมากขึ้น โดยบริษัทได้มีการเจรจากับลูกค้าผู้ผลิตรถยนต์จากค่ายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทมีคำสั่งซื้อล่วงหน้า (Back order) ในมือแล้วจำนวนมาก ด้านโรงงานของ PJW ในประเทศจีนต้องยอมรับว่าในปีนี้จะยังมีผลขาดทุนอยู่เล็กน้อย จากเดิมที่คาดว่าจะหยุดขาดทุนได้แล้ว เนื่องจากในช่วงไตรมาส 2/65 จีนยังใช้นโยบาย Zero Covid และใช้มาตรการปิดเมือง (Lockdown) อย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบให้ไม่สามารถส่งสินค้าได้ แต่อย่างไรก็ตามจีนได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แล้ว คาดว่าจะช่วยให้ภาพรวมโรงงานในจีนฟื้นตัวได้ในช่วงไตรมาส 3/65 คาดว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ อย่างเต็มที่หลังจากเทศกาลตรุษจีนต้นปี 66 ผ่านไปแล้ว สำหรับภาพรวมทั้งปีบริษัทยังคงมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ หลังจากช่วงครึ่งปีแรกเติบโตได้แล้วกว่า 16% โดยทิศทางอุตสาหกรรมต่างๆ มีทิศทางฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/65 ที่ผ่านมา นอกจากนี้บริษัทยังคงเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี และ เน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อหนุนผลประกอบการและการสร้างผลกำไรที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ