BTSC ลุย 3 คดีฟ้องรถไฟฟ้าสายสีส้มพึ่งกระบวนการยติธรรมชี้ขาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 15, 2022 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวปะราลี เตชะจงจินตนา ทนายความผู้รับมอบอำนาจ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC ) เปิดเผยภายหลังรับฟังศาลปกครองสูงสุดนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ อ.572/2565 ซึ่ง BTSC ฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กับพวกรวม 2 คน

เนื่องจากคณะกรรมการ ม.36 มีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินของเอกสารคัดเลือกเอกชน และวิธีการประเมินข้อเสนอด้านเทคนิค ข้อเสนอด้านการลงทุน และผลตอบแทนในการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน การออกแบบและก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตก การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นเหตุให้ BTSC ซึ่งเป็นผู้ซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนได้รับความเดือดร้อนเสียหาย จึงเรียกค่าเสียหาย 500,000 บาท

ทั้งนี้ ในวันนี้ศาลฯยังไม่มีคำตัดสิน โดย BTSC ได้ยื่นคำแถลงเป็นลายลักษณ์อักษรให้กับศาล แต่ฝั่งผู้ถูกฟ้องคดียังไม่มีคำชี้แจง

หลังจากนี้ศาลปกครองสูงสุดจะแจ้งวันนัดอ่านคำพิพากษา ซึ่งศาลจะชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงแก้ไขหลักเกณฑ์ดังกล่าวชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ไม่มีผลแต่อย่างใด เพราะ รฟม.ได้ยกเลิกการประมูลรอบแรกไปแล้ว เพียงแต่ทาง BTSC ต้องการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะติดใจเรื่องการกระทำชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้ BTSC ยังได้ฟ้อง รฟม.และคณะกรรรมการมาตรา 36 อีก 2 คดีต่อศาลปกครอง ได้แก่ คดีการยกเลิกการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มไม่ชอบด้วยกฎหมาย นางสาวปะราลี กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการรอศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษา ซึ่งหากศาลชี้ว่าการยกเลิกการประมูลรอบเดิมไม่ชอบด้วยกฎหมาย รฟม. ก็ต้องมาพิจารณาว่าการประมูลรอบใหม่จะชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

และคดีล่าสุดที่ BTSC ฟ้อง รฟม.และคณะกรรมการมาตรา 36 ที่การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รอบใหม่เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 65 ชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยศาลได้รับพิจารณา และอยู่ระหว่างการพิจารณา

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTSC. กล่าวว่า BTSC ฟ้องคดีเกี่ยวกับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มต่อศาลปกครองกลาง 3 คดี ได้แก่ คดี รฟม.เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบแรกไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งวันนี้ศาลพิจารณาคดีนี้ในวันนี้

อีกคดีเป็นคดีฟ้องการยกเลิกการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม(รอบแรก)ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งศาลปกครองกลางได้ตัดสินไปแล้วเมื่อวันที่ 7 ก.ค.65 ว่าการยกเลิกการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม(รอบแรก) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และ รฟม.ได้ยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุดแล้ว รอศาลนัดอ่านคำพิพากษา

และคดีล่าสุดได้ยื่นฟ้องว่าการกำหนดหลักเกณฑ์การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม (รอบใหม่) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งศาลปกครองได้รับไว้พิจารณาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ