HILITE: TEAMG พุ่ง 16.22% คาดได้รับงานจาก DITTO หลังคว้าโครงการปลูกป่ากว่าหมื่นไร่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 19, 2022 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TEAMG พุ่ง 16.22% หรือ เพิ่มขึ้น 1.80 บาท มาที่ 12.90 บาท มูลค่าซื้อขาย 504.61 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.25 น. จากราคาเปิด 11.80 บาท ราคาสูงสุด 13.00 บาท ราคาต่ำสุด 11.60 บาท

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ (TEAMG) ดีดขึ้นไปแรงในเช่าวันนี้ คาดว่าเป็นความคาดหวังว่า TEAMG ซึ่งมีความชำนาญงานที่ปรึกษาโครงการด้านระบบน้ำและสิ่งแวดล้อม จะได้รับงานที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม หลังจากที่ บมจ.ดิตโต้ (ประเทศไทย) (DITTO) โดย บริษัท สยาม ทีซี.เทคโนโลยี จำกัด ได้ทำการลงนามเข้าร่วมโครงการพื้นที่ปลูกป่าชายเลน เพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิต ประจำปี 2565 จำนวน 11,445.81 ไร่ กับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DITTO เปิดเผยว่า โครงการพื้นที่ปลูกป่าชายเลนเพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิตประจำปี 65 จำนวน 11,445.81ไร่ มีระยะเวลาในการดูแลรักษาป่า 30 ปี เพื่อให้เป็นตามเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพิ่มแหล่งกักเก็บคาร์บอนของประเทศไทย มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน( Carbon Neutrality)ในปี 2050 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์( Net Zero Emission) ในปี ค.ศ.2065 ตามเจตจำนงที่ประเทศไทยได้แสดงเจตนารมณ์ไว้ในการประชุม COP26 เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

โครงการมีเงื่อนไขว่าผู้พัฒนาโครงการในที่นี้ คือ สยามทีซี.เทคโนโลยี จะได้รับการจัดสรรคาร์บอนเครดิตจากโครงการดังกล่าวในสัดส่วน 90% และจัดสรรให้กับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 10%

สาเหตุที่ DITTO เลือกปลูกป่าชายเลน เนื่องจากมีข้อมูลทางวิชาการที่ได้จากผลการศึกษาพบว่าป่าชายเลนสามารถดูดซับ คาร์บอน เครดิตได้ 8-10 ตัน/ไร่/ปี ขณะเดียวกัน บริษัทเอกชนที่ส่งสินค้าออกไปยังตลาดยุโรปจะได้รับผลกระทบจากระเบียบ CBAM (Carbon Border Adjustment Machanism) ที่ทางยุโรปบังคับใช้จะส่งผลให้เกิดค่าใช้จ่ายจากการที่ทางยุโรปเรียกเก็บภาษีการปล่อยคาร์บอน ถึงตอนนั้นเอกชนไทยต้องซื้อมาชดเชยหากลดในกระบวนการอื่นแล้วยังมีส่วนที่ปล่อยเกิน

สำหรับพื้นที่ที่ได้รับอนุมัตินั้นเป็นสิทธิการปลูกป่าและดูแลรักษาป่าชายเลนให้กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นเวลา 30 ปี ซึ่งผู้ที่ได้รับอนุมัติโครงการไม่มีสิทธิล้อมรั้วหรือไปปิดกั้นคนในชุมชน ทำให้คนในชุมชนทุกคนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้อย่างเต็มที่ ทั้งทำเกษตรกรรม ประมงพื้นบ้าน จับสัตว์น้ำได้เหมือนเดิม ทางบริษัทมีหน้าที่แค่การดูแลรักษาป่าชายเลนให้มีทัพยากรธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น ทำให้ระบบนิเวศน์สมบูรณ์ขึ้นเพื่อประโยชน์ของชุมชนต่อไป

"ขณะนี้ทางบริษัทพร้อมเต็มที่และเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีจะเป็น New S-Curve ต่อไป ประกอบกับ ดิทโต้ เองสนใจที่จะเข้าไปสู่กรีนเทคฯ อยู่แล้ว จึงได้ทำการศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังตั้งแต่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมริเริ่มนโยบายดังนั้น เราจึงพร้อมทั้งในเรื่องของเงินลงทุน บุคลากร เทคโนโลยี อันที่จริงเราได้เตรียมพร้อมสำหรับการปลูกป่า 1แสนไร่ เมื่อได้รับอนุมัติมาหมื่นกว่าไร่จึงไม่ใช่เรื่องยาก" นายฐกร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ