CI คาดผลงาน H2/65 โตจากอัตราเข้าพักฟื้นหลังเปิดประเทศ-ดีมานด์บ้านระดับบนทะลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 26, 2022 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ.ชาญอิสระ ดีเวล็อปเมนท์ (CI) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจของบริษัทในช่วงที่เหลือของปียังคงเห็นการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมของบริษัทที่เห็นการฟื้นตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องหลังจากการเปิดประเทศ ซึ่งปัจจุบันอัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมในเครือ ได้แก่ ศรีพันวา ภูเก็ต BABA Beach นาใต้ และ BANA Beach หัวหิน ปรับเพิ่มขึ้นมาเฉลี่ยอยู่ที่ 45% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับภาพรวมของกลุ่มโรงแรมระดับบนในอุตสาหกรรม และคาดว่าทิศทางในช่วงไตรมาส 4/65 ยังสามารถทรงตัวได้ในระดับดังกล่าวต่อเนื่อง หรืออาจจะเพิ่มขึ้นอีก 5-10% จากปัจจุบัน หลังจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวไทยในช่วงไตรมาส 4/65

โดยที่กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวไทยหลังจากการเปิดประเทศมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดิอาราเบีย สหรัฐฯอาหรับเอมิเรต เป็นต้น รวมถึงยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดีย ที่เป็นเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และคาดว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปเข้ามาเพิ่มเติม จากการที่เข้าสูช่วงฤดูหนาวในยุโรป และมองว่าเป็นปีที่ยุโรปจะได้รับผลกระทบในเรื่องอากาศที่หนาวมาก จากผลกระทบของสงครามรัสเซียและยูเครน ซึ่งคาดว่าจะเห็นนักท่องเที่ยวจากยุโรปเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น และช่วยหนุนการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ให้เติบโตขึ้น

ขณะเดียวกันการที่ค่าเงินบาทยังเป็นทิศทางอ่อนค่า ส่งผลบวกต่อการท่องเที่ยวที่ได้รับผลดีในเรื่องการที่จะสามารถดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยได้มากขึ้น เพราะนักท่องเที่นวต่างชาติมีความสามารถในการจับจ่ายได้มากขึ้น จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า และทำให้การมาท่องเที่ยวในประเทศไทยถูกลง ซึ่งจะช่วยหนุนให้ภาคการท่องเที่ยวไทยฟื้นตัว แต่อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในปีนี้ยังคงไม่เห็นภาพการท่องเที่ยวไทยกลับไปไนระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เพราะยังขาดปัจจัยหนุนจากนักท่องเที่นวชาวจีนที่ยังไม่สามารถเดินทางออกมาท่องเที่ยวนอกประเทศได้ และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปเป็นการจองทริปในช่วงใกล้ๆเดินทางแทนการจองทริปล่วงหน้าระยะยาว เพราะนักท่องเที่ยวบางกลุ่มยังมีความกังวลเรื่องความไม่แน่นอนการเปลี่ยนนโยบายการเดินทางเข้าประเทศของแต่ละประเทศ ทำให้ยังเป็นปัจจัยที่ทำให้การท่องเที่ยวยังเป็นการค่อยๆทยอยฟื้นตัวกลับมา

ส่วนธุรกิจการขายที่อยู่อาศัยมีสัญญาณที่ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มที่อยู่อาศัยแนวราบระดับบนที่มีการขายได้ดีอย่างต่อเนื่อง และคอนโดมิเนียมระดับบน และคอนโดมิเนียมตากอากาศในต่างจังหวัด ยังคงได้รับความสนใจเข้ามาเยี่ยมชมของลูกค้า และสามารถปิดการขายไปได้อย่างต่อเนื่อง จากการที่ภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวกลับมา แม้ว่ายังมีปัจจัยความไม่แน่นอนอยู่ แต่ยังคงมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยต่อเนื่อง ซึ่งในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทสามารถทำยอดขายไปได้ 1 พันล้านบาท ส่วนยอดโอนในปีนี้บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถทำยอดโอนได้สูงกว่าปีก่อนที่ 2.3 พันล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานในปีนี้อาจจะยังไม่เห็นกำไรในทันที เพราะเป็นปีที่เพิ่งเริ่มฟื้นตัวกลับมาหลังโควิด-19 คลี่คลาย

ด้านการลงทุนของบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาการพัฒนาโครงการใหม่ในกรุงเทพฯ หัวหิน และภูเก็ต ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนารูปแบบของการพัฒนาโครงการใหม่ รองรับการเปิดตัวในอนาคต


แท็ก สงกรานต์   (CI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ