HILITE: โบรกฯมองบวก BEM-CK หลังศาลอาญาฯยกฟ้องปมประมูลสายสีส้ม คาดเซ็นสัญญาปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 28, 2022 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า เมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษายกฟ้องคดีที่บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) เป็นโจทก์ฟ้องนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าฯ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กับพวกรวม 7 คน เป็นจำเลย ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดในกฎหมายอื่นกรณีแก้ไขหลักเกณฑ์การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท โดยศาลฯ ไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่า การที่จำเลยทั้ง 7 ร่วมกันใช้ดุลพินิจพิจารณาแก้ไขหลักเกณฑ์การประเมินข้อเสนอใหม่นั้น ไม่ทำให้ผู้ยื่นเอกสารข้อเสนอได้เปรียบเสียเปรียบ นอกจากนี้คณะกรรมการคัดเลือกได้ขยายระยะเวลากำหนดยื่นข้อเสนอเดิมออกไปอีก 45 วัน เพื่อให้ผู้ยื่นข้อเสนอได้มีเวลาจัดเตรียมข้อมูลข้อเสนอเพิ่มเติมอีก พยานหลักฐานยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟังได้ว่าการแก้ไขหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ยื่นข้อเสนอรายใดรายหนึ่ง

บล.ดาโอ มองเป็นบวกต่อบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และบมจ.ช.การช่าง (CK) จากกระบวนการสายสีส้มที่เดินหน้าต่อ แม้กลุ่มบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เตรียมยื่นอุทธรณ์ รวมถึงยังมีคดีศาลปกครองที่ on process อีก 3 คดี และการลงนามสัญญาอาจยังต้องใช้เวลา แต่เราเชื่อว่าท้ายที่สุดจะสามารถลงนามได้ โดย รฟม. ตั้งเป้าจะเสนอผลประมูลเข้าที่ประชุม ครม. ภายในเดือน ต.ค. และลงนามภายในปี 2565 เบื้องต้นเราคงประเมินโครงการสายสีส้มจะเป็น upside ต่อ BEM ราว 2-3 บาท/หุ้น และ CK 6-7 บาท/หุ้น สำหรับกลุ่ม Ground Transport และ Construction Services

คงน้ำหนัก "Neutral" โดยยังชอบ BEM เป็น Top pick กลุ่ม Ground Transport แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 10.20 บาท อิง SOTP และชอบ CK เป็น Top pick กลุ่ม Construction Services แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 25.40 บาท อิง SOTP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ