บลจ.บัวหลวง ชี้ข้อดีหลัง ADVANC เข้าถือ JASIF หนุนกระแสเงินสด-ผลตอบแทนดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 29, 2022 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชลิต พลอยกระจ่าง รองกรรมการผู้จัดการ Head of Real Estate Infrastructure Investment บลจ.บัวหลวง ในฐานะผู้จัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) กล่าวว่า ข้อดีที่กองทุน JASIF จะเปลี่ยนผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) มาเป็น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ผ่านบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) (บริษัทย่อย) จากบมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) เนื่องจาก ADVANC มีสถานะการเงินดีกว่า โดย ADVANC ซึ่งมีอันดับเครดิต AA+ ขณะที่ JAS หากออกหุ้นกู้คาดว่าจะมีอันดับเครดิตต่ำกว่า Investment Grade ซึ่งจะเห็นว่าต้นทุนการระดมทุนของ ADVANC จะมีต้นทุนถูกกว่า อีกทั้งกำไรก่อนภาษีของ ADVANC อยู่ที่ 3.3 หมื่นล้านบาทในปีที่แล้วย่อมมีกระแสเงินสดอยู่มาก

นอกจากนี้กระแสเงินสดและเงินปันผลต่อหน่วยที่เพิ่มขึ้น (Dividend per Unit: DPU) ที่ผู้ถือหน่วยจะได้รับเพิ่มขึ้น หลังจากที่ ADVANC ส่งสัญญาณจะขยายระยะเวลาการเช่าออกไป 6 ปี

ปัจจุบัน กองทุน JASIF มีหนี้สินอยู่ 1.4 หมื่นล้านบาทซึ่งกองทุนเพิ่งเจรจาหนี้กับธนาคารกรุงเทพ (BBL) แล้วจากที่มีผู้เช่ารายใหม่คือ ADVANC ทำให้ทุนใหม่มีต้นทุนการเงินที่ MLR-0.5%

ส่วนการเพิ่มทุนทรัพย์สิน หาก ADVANC เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ใหม่ก็มีโอกาสความเป็นไปได้ว่าจะมีการเพิ่มทุนเพื่อเพิ่มทรัพย์สินเข้ามาในกองทุนที่ ADVANC มีอยู่ อาทิ ดาต้าเซ็นเตอร์ สายเคเบิล เป็นต้น และมีความแน่นอนว่าจะได้รับค่าเช่าจนหมดสัญญา

นอกจากนี้ จากที่ ADVANC จะจ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 3,000 ล้านบาทในช่วง 3 ปี (ปี 66-68) กองทุนก็จะจ่ายผลตอบแทนได้เพิ่มขึ้น

ส่วนข้อเสียของดีลนี้ ข้อตกลงการเงินที่เคยตกลงไว้กับ JAS ก็จะถูกยกเลิก และ ข้อห้ามในการแข่งขันกับกองทุนจะถูกยกเลิก

ทั้งนี้ กองทุน JASIF จะจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนในวันที่ 18 ต.ค.65 โดยจะมีการจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนก่อนการประชุมวิสามัญผุ้ถือหน่วย( Pre E-EGM) ในวันที่ 7 ต.ค.65 เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ โดยยังไม่มีการลงคะแนนเสียง

โดยวาระสำคัญในการประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วย พิจารณาให้อนุมัติให้ JAS ดำเนินการขายหน่วยลงทุนในกองทุน และการขายหุ้นสามัญใน TTTBB ให้แก่ AWN และ/หรือ บุคคลที่ AWN กำหนด ตลอดจนผ่อนผัน และ/หรือ แก้ไข รายละเอียดบางประการที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนตัวผู้สนับสนุนจาก JAS เป็น AWN รวมถึงการแก้ไขข้อห้ามในการแข่งขันกับกองทุนรวมและเรื่องอื่นๆ ภายใต้สัญญาข้อตกลงดำเนินการ และแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวมตามที่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับมติของที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ