บลูมเบิร์กชี้ชัยชนะ"หม่าอิงจิว"หนุนตลาดหุ้นไต้หวันแข็งแกร่งสุดใน Q1

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 1, 2008 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดหุ้นไต้หวันเป็นตลาดหุ้นที่โชว์ฟอร์มแข็งแกร่งที่สุดในโลกในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่า นายหม่า อิง จิว ว่าที่ประธานาธิบดีไต้หวันที่มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับจีน จะผ่อนปรนกฏข้อบังคับด้านการขนส่งและการลงทุนกับจีน
สถิติของบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า ในไตรมาสแรกนี้ ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันพุ่งขึ้น 0.8% ขณะที่ดัชนี S&P 500 ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียว และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอน ปรับตัวลดลง
หลังจากที่นายหม่า อิง จิว คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีเวทเต็ดทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยหุ้นฮุงโป เรียลเอสเตท ดิเวลลอปเมนท์ และหุ้นฟอร์โมซา อินเตอร์เนชันแนล โฮเทลส์ พุ่งขึ้นมากที่สุด เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่า นายหม่าจะผ่อนปรนกฏข้อบังคับด้านการขนส่งทางอากาศ ทางเรือ และการสื่อสารไปรษณีย์กับจีน หลังจากไต้หวันประกาศใช้กฏคุมเข้มมาตั้งแต่ปี 2552
"ผลการเลือกตั้งในไต้หวันได้เปลี่ยนแปลงบรรยากาศการลงทุนอย่างสิ้นเชิง นักลงทุนมั่นใจว่า นายหม่าจะสามารถทำให้ไต้หวันและจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น และจะช่วยสร้างเสถียรภาพด้านการเมืองในภูมิภาค" นิโคล ซู นักวิเคราะห์จากแบงค์ จูเลียส แบร์ แอนด์ โค กล่าว
ทั้งนี้ นายหม่าได้ให้คำมั่นสัญญาว่า เขาจะปรับเปลี่ยนนโยบายหลายๆด้านในไต้หวัน ซึ่งรวมถึงการเปิดไต้หวันเพื่อตอนรับนักท่องเที่ยวจีนและเที่ยวบินตรงจากจีน พร้อมกับผ่อนคลายกฏข้อบังคับด้านการขนส่งทางอากาศและทางน้ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ