AAI ลั่นเดินหน้าขาย IPO-เข้า SET ภายในปีนี้เสริมแกร่งรับเทรนด์อาหาร Pet บูม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 5, 2022 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกราช พรรณสังข์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (AAI) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทานชั้นนำของประเทศ เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ภายในปีนี้ เพื่อนำเงินจากการระดมทุนไปใช้ลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงแบบเปียก สร้างคลังสินค้าอัตโนมัติแห่งที่ 2 ชำระคืนเงินกู้ยืม และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในอนาคต

ก่อนหน้านี้ บมจ.เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น (ASIAN) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ มีมติอนุมัติแผนการนำหุ้นของ AAI เข้าจดทะเบียนใน SET (Spin- off) โดยการเสนอขายและจัดสรรหุ้น IPO ของ AAI ครั้งนี้ ผู้ถือหุ้นของ ASIAN จะได้รับสิทธิจองซื้อตามสัดส่วนการถือหุ้น (Pre-emptive Rights Offering) จำนวนไม่เกิน 127,500,000 หุ้น หรือไม่เกิน 20% ของจำนวนหุ้นสามัญของ AAI ที่เสนอขาย IPO

สำหรับผู้ถือหุ้นของ ASIAN ที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ AAI จะเป็นบุคคลที่มีรายชื่อปรากฏอยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น (Record Date) ในวันที่ 19 ก.ย.65 อัตราจองซื้อตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท (Pre-emptive Rights) ที่ 6.373 หุ้นสามัญของ ASIAN ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนของ AAI โดยจะแจ้งราคาเสนอขาย ระยะเวลาจองซื้อหุ้น และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ปัจจุบัน AAI มีทุนจดทะเบียนจำนวน 2,125 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 2,125 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท โดยเป็นทุนชำระแล้วทั้งสิ้นจำนวน 1,700 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 1,700 ล้านหุ้น และจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 637.5 ล้านหุ้น แบ่งเป็น 1) หุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดยบริษัทฯ จำนวนไม่เกิน 425 ล้านหุ้น และ 2) หุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดย ASIAN จำนวนไม่เกิน 212.5 ล้านหุ้น รวมทั้งหมดไม่เกิน 30% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ