WEH ประกาศลุยเข้า SET ปี 67-68 มั่นใจเคลียร์มหากาพย์คดีพิพาทจบสิ้นปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 5, 2022 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

WEH ประกาศลุยเข้า SET ปี 67-68 มั่นใจเคลียร์มหากาพย์คดีพิพาทจบสิ้นปีหน้า

นายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) เปิดเผยว่า บริษัทกำหนดเป้าหมายการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ว่าจะเห็นความชัดเจนในปี 67-68 เนื่องจากมั่นใจว่าคดีพิพาททั้งหมดของบริษัทจะคลี่คลายลงภายในปลายปี 66 พร้อมกับการที่บริษัทเดินหน้าลงทุนโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มมูลค่ากิจการให้มีความเหมาะสม เมื่อทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้แล้วก็จะเข้าหารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต่อไป

WEH ประกาศลุยเข้า SET ปี 67-68 มั่นใจเคลียร์มหากาพย์คดีพิพาทจบสิ้นปีหน้า

สำหรับข้อพิพาทต่างๆ ของบริษัทเป็นไปในทางบวก ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาลหรืออนุญาโตตุลาการ โดยเฉพาะข้อพิพาทระหว่างครอบครัวของอดีตกรรมการบริษัทที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น และกรณีการโอนหุ้นไปยัง Golden Music Limited (GML) ข้อพิพาทอยู่ในขั้นตอนของการนัดพิจารณาเพื่อกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาของกระบวนการพิจารณาคดีทั้งหมด โดยบริษัทคาดว่าข้อพิพาทดังกล่าวน่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมดในช่วงปลายปี 66

"สำหรับคดีต่างๆ ในวันนี้ที่ศาลสั่งให้ระงับเงินปันผลมีแค่กลุ่มเดียว คือ Golden Music ขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ทั้ง 5 ราย ก็มีการส่งจดหมายเข้ามาที่บริษัท ว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่มีความเห็นไปในทางเดียวกัน ถ้าจะมีการพิจารณาวาระต่างๆ จะได้ดำเนินธุรกิจไปในทิศทางเดียวกัน"
WEH ประกาศลุยเข้า SET ปี 67-68 มั่นใจเคลียร์มหากาพย์คดีพิพาทจบสิ้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าข้อพิพาทดังกล่าวจะไม่กระทบโครงสร้างผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โครงสร้างการบริหารและการดำเนินงานของบริษัท เนื่องจากการดำเนินกิจการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมภายหลังจากบริษัทในเครือต่าง ๆ ได้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ผู้บริหาร พนักงาน รวมถึงผู้รับจ้างดูแลบำรุงรักษาระบบผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ สามารถดำเนินกิจการดังกล่าวได้ในลักษณะของการเป็นการดำเนินธุรกิจปกติ (Operation) ตามมาตรฐานหรือแนวทางปฏิบัติที่ดีของการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม นายณัฐพศิน เปิดเผยอีกว่า ในระหว่างนั้นบริษัทจะยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายรายได้ปี 68 เติบโตแตะ 15,000 ล้านบาท เป็นไปตามการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม 1,500 เมกะวัตต์

สำหรับแผนการเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าว บริษัทเตรียมยื่นประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม จำนวน 9 โครงการ กำลังการผลิต 810 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 2 โครงการ กำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 50,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าหน่วยงานภาครัฐจะเปิดให้ยื่นประมูลได้ในช่วงปลายปี 65 โดยบริษัทคาดหวังจะได้รับงานเข้ามาทั้งหมด

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ เช่น เวียดนาม ไต้หวัน ยุโรปตะวันออก ราว 2-3 ประเทศ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในรายละเอียดภายในปี 66

อีกทั้งยังมองการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในธุรกิจสุขภาพและความงาม (Healthcare&Wellness) เพิ่มเติม ภายหลังจากได้มีการลงทุนใน บมจ.ณุศาศิริ (NUSA) ผ่านบริษัท ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (บริษัทย่อยของบริษัท) ไปแล้วก่อนหน้า

"เราตั้งเป้ารายได้ปี 65-68 จะเติบโตเฉลี่ย 12% ต่อปี หรือมีรายได้โตแตะ 15,000 ล้านบาท ในปี 68 ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่กว่า 90% ยังมาจากรายได้จากการขายไฟฟ้า อีกทั้งยังตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะอยู่ที่ 48.4% และในปี 68 จะอยู่ที่ 49% ส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ปีนี้คาดอยู่ที่ 88.2% และในปี 68 จะอยู่ที่ 83%" นายณัฐพศิน กล่าว

ปัจจุบัน WEH มีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม จำนวนทั้งสิ้น 8 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้ง และบริหารจัดการโรงไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 717 เมกะวัตต์ โครงการทั้งหมดอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทย่อยแต่ละแห่งในจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดชัยภูมิ โดยมีการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว (Power Purchase Agreement: PPA)

นายณัฐพศิน กล่าวว่า ส่วนปี 65 นี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 5-7% หรือเพิ่มมาที่ 12,000 ล้านบาท จากปีก่อนมีรายได้ 10,985 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกมีรายได้รวม 5,100 ล้านบาท เนื่องจากรายได้จากการขายไฟฟ้าลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนตามปริมาณลมลดลง ส่วนรายได้อื่นสูงกว่าปีที่แล้ว ส่วนในด้านค่าใช้จ่ายลดลง 110 ล้านบาท หรือ 13% และสามารถสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานราว 4,900 ล้านบาท

ขณะที่ทิศทางในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง โดยในช่วงไตรมาส 4/65 ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของทุกปี อีกทั้งได้รับอานิสงส์จากราคาค่าไฟของปี 65 ที่ปรับสูงขึ้นจากค่า Ft ที่ประกาศจาก EGAT สูงขึ้นประมาณ 6% จากปีก่อน

ด้านนางบุษกร กอดำรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารทางการเงิน WEH เปิดเผยว่า จากแผนขยายธุรกิจ บริษัทจึงเตรียมออกหุ้นกู้อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 6.75% ต่อปี เสนอขายไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลงทุนศึกษาความพร้อมการขยายแผนธุรกิจพลังงานและลงทุนในธุรกิจอื่นๆ และเป็นเงินทุนหมุนเวียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ