TRUE-DTAC ยื่นหนังสือกดดัน กสทช.เคาะดีลควบรวมขู่ฟ้องหากถูกเบรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 11, 2022 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งจะประชุมในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) เร่งพิจารณาการควบรวมทั้งสองบริษัทให้ได้ข้อยุติ เนื่องจากใช้เวลาพิจารณามานานกว่า 9 เดือนแล้ว ทำให้ธุรกิจเสียหาย

นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านรัฐกิจสัมพันธ์ TRUE กล่าวว่า บริษัทขอให้บอร์ด กสทช. พิจารณาการควบรวม TRUE-DTAC ให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เพราะเรื่องนี้ยืดเยื้อมากว่า 9 เดือนแล้ว ทำให้เกิดความเสียหายกับธุรกิจ

บริษัทยังขอให้ กสทช.แยกประเด็นการคุ้มครองผู้บริโภคกับประเด็นเรื่องธุรกิจออกจากกัน เพราะที่ผ่าน TRUE ดำเนินการโดยคำนึงถึงผู้บริโภคมาตลอด และอัตราค่าบริการก็ลดลงทุกปี หาก กสทช.กังวลผลกระทบจากการควบรวมก็สามารถกำหนดมาตรการให้ผู้ควบรวมปฏิบัติ

ส่วนประเด็นที่มีผู้เสนอให้ทั้งสองบริษัที่จะควบรวมกันคืนคลื่นความถี่ที่ทับซ้อนกันนั้น เราเห็นว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการรวมธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น

สำหรับประเด็นที่สภาองค์กรของผู้บริโภคอาจจะฟ้องศาลปกครองหาก กสทช.เห็นชอบการควบรวมนั้น เห็นว่าเป็นสิทธิที่กระทำได้ แต่ในทางกลับกันหาก กสทช.ไม่เห็นชอบการควบรวม ทั้งสองบริษัทย่อมเกิดความเสียหายก็ควรมีสิทธิที่จะดำเนินการทางกฎหมายได้ด้วย เพราะการรวมกิจการได้แจ้งผู้ถือหุ้นไปแล้วหากไม่เกิดขึ้นก็ย่อมเกิดผลกระทบกับผู้ถือหุ้น

ด้านนายเลิศรัตน์ รตะนานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายประสานงานภาครัฐ DTAC กล่าวว่า บริษัทขอให้กสทช.พิจารณาเรื่องนี้ให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะเรื่องที่ล่าช้าย่อมมีผลกระทบธุรกิจ ผู้ถือหุ้น และลูกค้า หากการประชุมบอร์ด กสทช.ในวันพรุ่งนี้ยังไม่มีข้อสรุปอีก บอร์ด กสทช.ก็ควรกำหนดเงื่อนเวลาให้ชัดเจนว่าจะพิจารณาเรื่องนี้ให้ได้ข้อยุติได้เมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ