ตลท.เลือกบลจ.ทหารไทยจัดตั้ง-บริหาร"อิควิตี้ อีทีเอฟ"เริ่มซื้อขาย ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 1, 2008 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุภกิจ จิระประดิษฐกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ในฐานะประธานคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการในการส่งเสริมให้มี Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจพลังงานกองแรกในไทย เปิดเผยว่า คณะทำงานฯ คัดเลือกให้ทีมบลจ.ทหารไทย จัดตั้งและบริหารจัดการ อิควิตี้ อีทีเอฟ ที่อ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน (Equity ETF on SET Energy Sector Index)
หลังจากนี้ทีมจัดตั้งและบริหารจัดการจะได้หารือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อทำงานร่วมกันก่อนเปิดตัวสินค้าใหม่ต่อไป โดยตามหลักเกณฑ์แล้ว อีทีเอฟกองนี้ จะมีมูลค่าเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะร่วมลงทุนไม่เกิน 30 ล้านบาท และเริ่มซื้อขายได้ในช่วงเดือนก.ค. 2551
ทั้งนี้ คณะทำงานฯ ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด กำหนดขั้นตอนการคัดเลือกทีมจัดตั้งและบริหารจัดการอิควิตี้ อีทีเอฟ และได้จัดทำข้อกำหนด (Request for proposal) ที่ระบุเกณฑ์การคัดเลือกไว้อย่างชัดเจน และมีการคัดเลือกอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคณะทำงานได้ศึกษาข้อเสนอของทุกทีมอย่างละเอียด และเชิญทุกทีมเข้ามาตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อเสนอเพิ่มเติม โดยจากการพิจารณาข้อเสนอที่ทุกทีมจัดทำถือได้ว่ามีความตั้งใจและให้ความสนใจ รวมทั้งสละเวลาเข้าร่วมโครงการนี้เป็นอย่างดี
อิควิตี้ อีทีเอฟ เป็นตราสารประเภทหนึ่ง ที่ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายได้สะดวกเหมือนการลงทุนในหุ้น แต่มีการกระจายความเสี่ยงเหมือนกองทุนที่อ้างอิงดัชนีหรือ Index Fund ที่เสียค่าบริหารจัดการต่ำกว่ากองทุนอื่น ๆ จึงนับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ที่รวมคุณสมบัติของหุ้นและกองทุนเปิดไว้ด้วยกัน อิควิตี้ อีทีเอฟ จึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนในหุ้นโดยตรง นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ต่อนักลงทุนสถาบันในการช่วยบริหารจัดการทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ