สภาผู้บริโภค จี้กสทช.เปิดรายงานผลศึกษาที่ปรึกษาตปท.ปมควบรวม TRUE-DTAC

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 18, 2022 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้บริโภค จี้กสทช.เปิดรายงานผลศึกษาที่ปรึกษาตปท.ปมควบรวม TRUE-DTAC

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค และน.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ อดีต กสทช. และประธานอนุกรรมการด้านการสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และนายต่อพงศ์ เสลานนท์ กสทช. เช้าวันนี้ เพื่อขอให้เปิดเผยรายงานผลการศึกษาของที่ปรึกษาอิสระจากต่างประเทศ "SCF Associates LTD" เกี่ยวกับผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการในธุรกิจโทรคมนาคม ระหว่าง บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)

โดยเนื้อความระบุว่า ตามที่ กสทช. ได้มีการจัดจ้างให้ที่ปรึกษาอิสระจากต่างประเทศ คือ "SCF Associates LTD " ดำเนินการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการดังกล่าว (A Study on the Impact of a Proposed Merger) โดยสำนักงาน กสทช. แจ้งว่าจะเสนอรายงานฉบับดังกล่าวนี้ต่อที่ประชุม กสทช. เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา กรณีการควบรวมกิจการของทรูและดีแทค ในวันที่ 20 ตุลาคม 65 นี้

สภาองค์กรของผู้บริโภค ในฐานะเป็นผู้แทนผู้บริโภคมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคในทุกด้าน มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งว่าการควบรวมกิจการโทรคมนาคมดังกล่าว จะเกิดผลกระทบต่อสังคมในทุกมิติ จำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนจะต้องได้รับรู้ในข้อมูลที่เกี่ยวข้อง จึงขอเรียกร้องให้กสทช.ยึดมั่นต่อหน้าที่ที่มีต่อประชาชนในการรักษาผลประโยชน์สูงสุด ด้วยการเปิดเผยรายงานผลการศึกษาของที่ปรึกษาอิสระจากต่างประเทศที่เกี่ยวกับผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการในธุรกิจโทรคมนาคม ระหว่าง DTAC และ TRUE อันเป็นหน้าที่โดยตรงของสำนักงาน กสทช. ตามมาตรา 59 (5) ที่จะต้องเปิดเผยข้อมูลผลการศึกษาวิจัยและผลงานอื่น ๆ ที่ว่าจ้างให้หน่วยงานภายนอกดำเนินการให้ประชาชนทราบ โดยเผยแพร่ผลการศึกษาผ่านทางเว็บไซต์ กสทช. เพื่อให้ผู้บริโภคและประชาชนรับทราบข้อดี-ข้อเสีย ก่อนที่จะมีการลงมติกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ