HILITE: ABM พุ่งซีลลิ่ง ผู้บริหารคาดตอบรับดีมานด์เชื้อเพลิงชีวมวลเพิ่มหลังราคาถ่านหินสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 18, 2022 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ABM ราคาพุ่ง 29.47% มาอยู่ที่ 2.46 บาท เพิ่มขึ้น 0.56 บาท มูลค่าซื้อขาย 63.90 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.09 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.98 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.46 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.94 บาท

นายปองธรรม แดนวังเดิม รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย ไบโอแมส (ABM) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า ราคาหุ้น ABM ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรงในวันนี้ เชื่อว่าเป็นผลจากทิศทางความต้องการเชื้อเพลิงชีวมวลที่มีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการหลายรายเริ่มปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงจากถ่านหินมาเป็นชีวมวลเพิ่มมากขึ้น หลังจากราคาถ่านหินปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังน่าจะทรงตัวสูงในระยะต่อไป

บริษัทคาดว่าในปีนี้จะมียอดขายที่ 6-7 แสนตัน สามารถสร้างรายได้ราว 2,500-2,600 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าที่มีรายได้ราว 1.9 พันล้านบาท ขณะที่บริษัทตั้งเป้าในปี 67 จะผลักดันยอดขายสูงขึ้นไปให้ถึง 1 ล้านตัน โดยคาดว่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 4 พันล้านบาท พร้อมทั้งคาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นเป็น 2% จากช่วงครึ่งแรกของปี 65 ที่มีอัตรากำไรสุทธิ 1.24%

นายปองธรรม กล่าวว่า ตลาดเชื้อเพลิงชีวมวลยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปัจจุบันขนาดตลาดในประเทศยังเล็กมากเพียงประมาณปีละ 1 ล้านตัน เมื่อเทียบกับตลาดถ่านหินที่มีขนาดถึงปีละ 20-22 ล้านตัน จึงเป็นโอกาสของบริษัทที่จะขยายธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง "ช่วงที่ผ่านมาเราลงทุนปรับทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว และในช่วงที่ผ่านมาเราเพิ่มทุนมาเพื่อรองรับการเติบโตใน 2-3 ปีต่อจากนี้เราจะเติบโตได้อีกมาก โดยจะได้รับปัจจัยหนุนจากหลายๆ ด้าน หากมีผู้เปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงจากถ่านหินมาเป็นเชื้อเพลิงชีวมวลก็จะหนุนให้เราเติบโตด้วย ส่วนนี้น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้น ABM เพิ่มขึ้นในวันนี้"นายปองธรรม กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ