HILITE: (เพิ่มเติม) JASIF ร่วง 4.19% โบรกฯ แนะ "ขาย" หลังโหวตคว่ำข้อเสนอ ADVANC แก้สัญญาเช่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 19, 2022 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

JASIF ปรับตัวลง 4.19% หรือลดลง 0.35 บาท มาที่ 8.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 73.82 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.05 น. โดยเปิดตลาดที่ 7.90 บาท ราคาสูงสุด 8.05 บาท ราคาต่ำสุด 7.90 บาท

บล.เมย์แบงก์ ปรับลดคำแนะนำกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) จาก "ถือ" เป็น "ขาย" ให้ราคาเป้าหมาย 6.40 บาท เนื่องจากมีโอกาสได้ผลตอบแทนรวม -12% และเงื่อนไขการเช่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักรายได้ของ JASIF เหลือเพียง 8 ปี (เทียบกับ 15 ปีภายใต้ข้อเสนอของ ADVANC) แม้ว่าผู้ถือหน่วย JASIF จะตกลงให้ ADVANC เป็นผู้สนับสนุนรายใหม่ ในการประชุมเมื่อวันที่ 18 ต.ค. แต่ก็ปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงที่เสนอในสัญญาเช่า

เรายังคงคาดว่า ADVANC จะซื้อหุ้นใน JASIF และ TTTBB แต่ปรับลด TP ณ สิ้นปี 66 ของ JASIF เป็น 6.40 บาท (5.5% WACC) บนสมมติฐานว่าจะไม่มีการเช่าโครงข่ายไฟเบอร์หลังจาก ม.ค. 2575 (เทียบกับการเช่าจนถึงธ.ค. 2580 ในการคาดการณ์ครั้งก่อนของเรา)

ทั้งนี้ ผู้ถือหน่วย JASIF เทข้อเสนอเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่า โดยในการประชุมสามัญผู้ถือหน่วยวันที่ 18 ต.ค. ผู้ถือหน่วยลงทุนของ JASIF ได้อนุมัติวาระที่ 1.1 ซึ่งหมายความว่า 1) อนุมัติให้ ADVANC เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่ของ TTTBB (สัดส่วนการถือหุ้น 100%) และ JASIF (สัดส่วนการถือหุ้น 19%) และ 2) อนุมัติให้ยกเลิกสัญญาห้ามสร้างไฟเบอร์แข่งกับ JASIF

แต่ผู้ถือหน่วยปฏิเสธข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่าของ ADVANC (วาระที่ 1.2) ซึ่งประกอบด้วยค่าเช่ารายปีลดลง 31% และการต่ออายุสัญญาเช่าอีก 6 ปี (สิ้นสุดในปี 2580) ตอนนี้คณะกรรมการของ ADVANC จะต้องพิจารณาว่าบริษัทยังคงต้องการซื้อ TTTBB และ JASIF หรือไม่

แม้จะปฏิเสธวาระที่ 1.2 แต่เรายังคงคาดว่า ADVANC จะซื้อ TTTBB และ JASIF เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสมาชิก FBB จาก 16% เป็น 35% ซึ่งเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสอง และกำจัดคู่แข่งรายใหญ่ ราคาเป้าหมายของเราที่ 6.40 บาท ได้รวมปัจจัย 1) ADVANC ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ JASIF และ 2) การเช่าไฟเบอร์จาก JASIF ของ ADVANC นั้นมีผลจนถึงมกราคม 2575

ประเด็นสำคัญ คือ สัญญาห้ามทำการค้าแข่งกับนายจ้าง โดยปัจจัยลบคือการยกเลิกสัญญาห้ามทำการค้าแข่งกับนายจ้างไปจะทำให้ ADVANC สามารถให้บริการไฟเบอร์ในพื้นที่เดียวกับ JASIF ดังนั้น ADVANC สามารถยุติการเช่าไฟเบอร์จาก JASIF ได้หลังจากที่สัญญาหมดอายุในเดือน ม.ค.2575

ในทางกลับกัน หาก ADVANC ตัดสินใจที่จะไม่ซื้อ JASIF และ TTTBB เราประเมินมูลค่ายุติธรรมของ JASIF ที่ 8.2 บาท/หุ้น เราปรับลดคำแนะนำ JASIF จาก "ถือ" เป็น "ขาย" เนื่องจากผลตอบแทนรวมที่อาจเกิดขึ้นที่ -12% (ดาวน์ไซด์ 23% จากราคาตลาดถึง TP และผลตอบแทนเงินปันผล 11% ในปี 66)

ขณะที่ บล.กสิกร ระบุในบทวิเคราะห์ สรุปผลการลงมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุน JASIF อนุมัติทุกวาระ ยกเว้นวาระที่ 2 การยกเลิกสัญญาประกันรายได้ ตามที่เราคาด แต่ต่างจากที่ตลาดคาด

โดยขั้นตอนต่อไป รอบอร์ด ADVANC ตัดสินใจ น่าจะ 1-2 สัปดาห์ ซึ่งเราคาดว่า ADVANC จะตัดสินใจซื้อ แม้ไม่ได้ลดค่าเช่า ต่างจากที่ตลาดคาดว่า ADVANC จะไม่ซื้อถ้าไม่ได้ส่วนลด

ระยะสั้น เราเชื่อว่าราคาหุ้น JASIF จะปรับตัวขึ้น เนื่องจากเงินปันผลจะกลับไปเท่าเดิม แม้ว่า ADVANC จะซื้อหรือไม่ก็ตาม หากเราคิดถูก จุด SELL ของหุ้น JASIF รอบนี้อยู่ที่ 9.4 บาท แต่หากเราคิดผิด ราคาหุ้นปรับลง จุดเข้าเก็งกำไร คือ ต่ำกว่า 7.4 บาท คำแนะนำระยะยาวคือ "ถือ" ราคาเป้าหมาย คือ 8.4 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ