สภาผู้บริโภค-ธนาธร-ส.ส.ก้าวไกล ร่วมสังเกตุการณ์ กสทช.ลงมติดีลควบรวม TRUE-DTAC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 20, 2022 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มตัวแทนสภาองค์กรผู้บริโภค พร้อมด้วย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตั้งแต่เช้าของวันนี้ เพื่อร่วมสังเกตการณ์การประชุมคณะกรรมการ กสทช.นัดพิเศษที่จะมีการพิจารณาคำขอควบรวมระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)

วานนี้ นายธนาธร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า จะเดินทางมาที่ กสทช.เนื่องจากเห็นว่าการตัดสินใจของ กสทช.ในวันนี้อาจไม่เป็นไปในทางที่ปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภค เพราะไม่กี่วันก่อนหน้านี้ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรผู้บริโภค ผู้ที่ขับเคลื่อนรณรงค์ต่อต้านการควบรวม TRUE-DTAC มาอย่างต่อเนื่องแข็งขันถูกฟ้อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และถูกข่มขู่ว่าจะฟ้องคดีอาญา เพียงเพราะได้เผยแพร่รายงานผลการศึกษาเรื่องการควบรวม TRUE-DTAC ของบริษัทที่ปรึกษาต่างประเทศ โดยผู้ฟ้องอ้างว่ารายงานดังกล่าวเป็นความลับของทางราชการ

"การที่คุณสารีถูกข่มขู่ด้วยคดีความ นับว่าเป็นการใช้กฎหมายเพื่อฟ้องเพื่อปิดปากภาคประชาชน เพราะข้อมูลที่เผยแพร่ไม่ได้เป็นความลับ และยังเป็นข้อมูลที่ กสทช.ต้องเผยแพร่ตามกฎหมายอยู่แล้วตาม พ.ร.บ.กสทช. มาตรา 59 ผมขอให้กำลังใจและยืนหยัดร่วมกับคุณสารี เธอได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง เปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เพราะรายงานนี้ยืนยันว่าการควบรวมจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ทำให้เสียค่าบริการแพงขึ้น และทำให้เอกชนผู้ให้บริการขาดแรงจูงใจในการแข่งขันกันพัฒนาคุณภาพ" นายธนาธร ระบุ

นอกจากนี้ กสทช. ยังจำเป็นต้องตอบข้อข้องใจต่อสังคมในหลายประเด็น เช่น ผลประโยชน์ทับซ้อนของบริษัทที่ปรึกษาอิสระ ซึ่งบริษัทถือหุ้นโดยตระกูลเจียรวนนท์ หมายความว่าที่ปรึกษาไม่ได้มีความ "อิสระ" อย่างแท้จริง หรือกรณีที่รายงานจากบริษัทที่ปรึกษาต่างชาติ ซึ่งได้ข่าวว่ามีการจ้างทำในราคาสูงถึง 10 ล้านบาท หรือกรณีที่ตัวรายงานฉบับสุดท้ายจะออกมาในวันที่ 14 พ.ย. ทั้งที่การตัดสินใจของ กสทช.จะเกิดขึ้นในวันนี้แล้ว เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ