CONSENSUS: โบรกฯเชียร์ ASW โอน 2 คอนโดใหม่ดัน Q4/65 นิวไฮ-แตกไลน์ธุรกิจหนุนโอกาสโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 25, 2022 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ฯต่างแนะ"ซื้อ" หุ้น บมจ.แอสเซทไวส์ (ASW) จากแนวโน้มผลงานไตรมาส 4/65 เข้าจุดสูงสุดของปี รับแรงหนุนการโอนคอนโดมิเนียม 2 โครงการใหญ่ มูลค่ารวมกว่า 3.6 พันล้านบาท ที่ทำยอดจองสูงกว่า 50% และเป็น 2 คอนโดมิเนียมที่ให้อัตรากำไร (มาร์จิ้น) สูง ช่วยผลักดันผลงานโค้งสุดท้ายของปีให้ออกมาโดดเด่น

ขณะเดียวกัน ASW ยังเป็นหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงเฉลี่ย 5-7% และยังมีการกระจายการลงทุนในการพัฒนาโครงการแนวราบ ช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ต และการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่สร้างรายได้ประจำ และต่อยอดการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

ราคาหุ้น ASW ปิดเที่ยงวันนี้ที่ 7.85 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากราคาปิดครั้งก่อน ขณะที่ SET +0.62%

          ฟินันเซีย                       ซื้อ                           10.00
          เอเซีย พลัส                    ซื้อ                            9.00
          กรุงศรี                        ซื้อ                            9.00

นางสาวนวลพรรณ น้อยรัชชุกร ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส มองแนวโน้มของรายได้และกำไรของ ASW ในไตรมาส 4/65 จะเป็นจุดสูงสุดของปีนี้ จากการทยอยโอนคอนโดมิเนียม 2 โครงการใหญ่ย่านบางโพและธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ที่ทำยอดขายไปได้กว่า 50-60% เข้ามา เป็นปัจจัยหนุนยอดโอนและกำไรของบริษัทในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ให้โดดเด่น และเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 3/65

นอกจากนั้น ในช่วงปลายปีนี้จะมีเปิดตัวโครงการแนวราบเพิ่มอีก 1 โครงการ คาดว่าจะมีโครงการบางส่วนสามารถโอนเข้ามาเป็นรายได้ก่อนสิ้นปีช่วยเสริมภาพรวมยอดโอนด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน บริษัทมองการขยายธุรกิจไปยังด้านไลฟ์สไตล์และเอ็นเตอร์เทนเมนท์ผ่านการลงทุนในใน ZAPP World จะเข้ามาเสริมต่อการกระจายธุรกิจที่แตกต่างออกไป ควบคู่ไปกับการนำพาแบรนด์ของ ASW ให้เป็นที่รู้จักและเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น ผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ ZAPP World จัดขึ้น และยังเป็นการกระจายธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำเข้ามาให้กับบริษัทในระยะยาวจากการจัดงานกิจกรรมต่างๆ

ด้านนักวิเคราะห์จาก บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองแนวโน้มผลงานของ ASW ในไตรมาส 4/65 มีโอกาสเร่งตัวสูงขึ้นทำจุดสูงสุดของปี จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียม 2 โครงการใหญ่ที่จะเริ่มโอนในช่วงไตรมาส 4/65 มูลค่าโครงการรวม 3.6 พันล้านบาท และมียอดขายมากกว่า 50% อีกทั้งยังเป็น 2 โครงการที่ให้มาร์จิ้นที่สูง ทำให้เป็นปัจจัยที่เข้ามาหนุนต่อรายได้และกำไรของบริษัทในช่วงไตรมาส 4/65 ที่จะขยับขึ้นอย่างสูงกว่าไตรมาสอื่นๆ

ขณะเดียวกันในส่วนของมูลค่าหุ้นถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่สูงมาก และยังเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่ไห้ผลตอบแทนจากเงินปันผลราว 5-7% ต่อปี จึงเป็นอีกหนึ่งหุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่ให้ตอบแทนจากเงินปันผลที่ดี และยังมีโอกาสในการสร้างการเติบโตของธุรกิจได้อีกมาก จากการที่บริษัทขยายการลงทุนไปในธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวเนื่อง รวมถึงการพัฒนาโครงการพื้นที่ค้าปลีกที่จะช่วยสร้างรายได้ประจำเข้ามาให้กับบริษัท

ส่วนบทวิเคราะห์ บล.กรุงศรี มองแนวโน้มผลการดำเนินงาน ASW ไตรมาส 4/65 ที่คาดว่าจะเห็นการก้าวกระโดดของยอดโอนที่สูงที่สุดของปีนี้ จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียม 2 โครงการใหญ่จะหนุนยอดโอนที่เข้ามามากในช่วงในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ทำให้ผลการดำเนินงานมีความโดดเด่น และยังมีคอนโดมิเนียมใหม่ที่ทยอยสร้างเสร็จรองรับการรับรู้รายได้ในปีหน้า

บริษัทยังมีการกระจายพอร์ตไปในการพัฒนาโครงการแนวราบ รวมถึงโครงการมิกซ์ยูส ซึ่งมีพื้นที่ค้าปลีกที่จะสามารถสร้างรายได้เข้ามาให้กับบริษัทได้สม่ำเสมอและเพิ่มมากขึ้นช่วยสนับสนุนการเติบโตในอนาคต และยังเป็นหุ้นที่มีความโดดเด่นในด้านผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงเฉลี่ย 7% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ