HILITE: โบรกฯมองเป็นกลาง AOT ธนารักษ์เล็งกลีบมาคิดค่าเช่าอัตราปกติหลังสิ้นสุดให้ส่วนลดผู้เช่าพื้นที่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 27, 2022 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์เกี่ยวกับบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) จากประเด็นข่าว กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนการเก็บค่าเช่าของ AOT ให้กลับมาเป็นอัตราปกติ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดคลี่คลายไปมากแล้ว ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวก็กลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้กรมธนารักษ์ได้ลดอัตราค่าเช่าให้ AOT 50% จากระดับปกติที่ 2.8 พันล้านบาท โดยในเดือน ก.พ.-มี.ค.66 จะมีการทบทวนอีกครั้ง

ทั้งนี้ คงต้องพิจารณาในรายละเอียดด้วยว่า ท่าอากาศยานของ AOT โดยเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังคงลดอัตราค่าเช่าให้แก่ผู้เช่ารายย่อยอยู่หรือไม่ ซึ่งจะนำมาคิดคำนวณว่าอัตราส่วนลดควรจะเป็นเท่าใด แต่หากไม่มีการลดค่าเช่าให้กับผู้เช่าในสนามบินแล้ว AOT ก็ควรกลับมาจ่ายในอัตราปกติเหมือนเดิม

บล.ดาโอฯ มองเป็นกลาง ซึ่งปัจจุบันเราประเมินว่า AOT จะกลับมาจ่ายค่าเช่าที่ราชพัสดุในอัตราเดิม หลังจากสิ้นสุดการให้ส่วนลดกับผู้ประกอบการและสายการบินในช่วงเดือน เม.ย.66 ขณะที่ในด้านงบการเงินจากการปรับไปใช้ TFRS16 ตั้งแต่งวดปี 64 ทำให้มีการเปลี่ยนบันทึกค่าใช้จ่ายค่าเช่าที่ราชพัสุดจะเป็นการทยอยตัดค่าเสื่อมราคาตามอายุการเช่า ทำให้แม้ว่าจะมีการยกเลิกให้ส่วนลดค่าเช่าลงจะไม่มีผลต่อประมาณการกำไรในงวดปี 66 แต่จะมีผลกระทบต่อกระแสเงินสด

ทั้งนี้ ยังประเมินผลการดำเนินงานปกติจะดีขึ้นต่อเนื่อง โดยไตรมาส 4 งวดปี 65 (ก.ค.-ก.ย.65) จะขาดทุนลดลงเหลือ -1.3 พันล้านบาท (ไตรมาส 4 งวดปี 64 ขาดทุน -4.2 พันล้านบาท,ไตรมาส 3 งวดปี 65 ที่ขาดทุน -2.4 พันล้านบาท) และงวดปี 66 ผลการดำเนินงานปกติจะพลิกเป็นกำไรได้ที่ +6.8 พันล้านบาท จากจำนวนผู้โดยสารที่จะฟื้นตัวดีขึ้นเป็น 90 ล้านคน +88% YoY (inter 42 ล้านคน +200% YoY, domestic 48 ล้านคน +42% YoY) ตามการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น โดยยังคงแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายที่ 82.00 บาท อิง DCF


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ