AWC เผยอัตราเข้าพักโรงแรมไฮซีซั่นฟื้นชัด,เล็งทบทวนแผนลงทุนโครงการใหม่หลังต้นทุนพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 28, 2022 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจโรงแรมในเครือของ AWC จำนวน 19 แห่งในช่วงไตรมาส 4/65 โดยเฉพาะในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค. 65 ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวไทย เห็นสัญญาณบวกจากการจองล่วงหน้าเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้อัตรการเข้าพักเพิ่มขึ้นไปมากกว่า 60% จากระดับ 50% ในช่วงไตรมาส 3/65 ซึ่งฟื้นตัวต่อเนื่องมาจากระดับ 30-40% ช่วงต้นปี 65 มาจากอานิสงส์บวกของการเปิดประเทศ และคาดว่าจะเห็นการปรับตัวดีขึ้นอีกในปี 66

ในส่วนของพื้นที่เช่า อาคารสำนักงานทั้ง 4 แห่ง ยังคงมีอัตราการเช่าที่สูงต่อเนื่องกว่า 90% และในส่วนของศูนย์การค้ากลับมามีอัตราการเช่าที่ดีขึ้นหลังการเปิดเมือง ทำให้มีผู้เข้ามาใช้บริการจับจ่ายใช้สอย ทานอาหาร และพักผ่อนในศูนย์การค้ามากขึ้น ส่งผลให้เริ่มมีผู้ประกอบการทยอยกลับเข้ามาเช่าพื้นที่ในศูนย์การค้ามากขึ้น แต่อาจจะบังต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าพื้นที่เช่าศูนย์การค้าจะฟื้นตัวกลับมาเต็มที่ โดยเฉพาะ เอเชียทีคที่ยังคงต้องรอนักท่องเที่ยวจีนกลับมา

ในภาวะที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นเป็นหนึ่งในปัจจัยที่กระทบต่อต้นทุนด้านการก่อสร้างโครงการต่างๆของบริษัทที่กำลังจะเริ่มก่อสร้าง ทำให้เงินลงทุนในบางโครงการที่เตรียมเริ่มพัฒนาปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้บริษัทตัดสินใจนำบางโครงการที่เตรียมพัฒนามาประเมินและพิจารณาต้นทุนในการก่อสร้างใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และความเหมาะสมของฐานะการเงินของบริษัท

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บริษัทมีโครงการใหม่ในอนาคตที่เตรียมพัฒนาราว 15 โครงการ โดยวางงบลงทุน 5 ปี (ปี 65-69) ไว้ที่ 1 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ