ตลท.คุย บลจ.2-3 รายพร้อมออกกองทุนอ้างอิง FTSE SET Index Series แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 2, 2008 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ กีระนันทน์ ผู้ช่วยผู้จัดการสายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)คาดว่า ในเบื้องต้นจะมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน(บลจ.) 2-3 แห่งที่จะออกกองทุน อีควิตี้ ฟันด์ ที่อ้างอิงกับดัชนี FTSE SET Index Series ที่ ตลท.จะเริ่มให้ข้อมูลเผยแพร่เบื้องต้นตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. 51 และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบในเดือนก.ค.51
"คาดว่าบลจ.ประมาณ 2-3 แห่งที่จะออก(กองทุน)ได้ในไตรมาส 4/51 โดยเริ่มจากอ้างอิง Large Cap และในต้นปีหน้าคาดว่าจะออกใน Mid Cap"นายสันติ กล่าว
นอกจากนี้ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน หรือ TFEX อยู่ระหว่างศึกษาการออกสินค้าที่อ้างอิงกับดัชนี FTSE SET Index Series ด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะอ้างอิงกับดัชนีตัวใดใน 6 ตัว
นายสันติ กล่าวว่า ตลท.มีสัญญาร่วมกับ ฟุ้ตซี่ อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นเวลา 5 ปี(50-55)เพื่อคำนวณ FTSE SET Index Series ให้กับตลท. โดยตลาดหลักทรัพย์ในต่างประเทศ อาทิ มาเลเชีย สิงคโปร์ ได้ใช้ดัชนีอ้างอิงเช่นเดียวกัน ซึ่งหากดัชนี FTSE ได้รับความนิยมจากนักลงทุน ก็อาจพิจารณายกเลิกดัชนีอ้างอิงตัวอื่น เช่น SET 50, SET 100
FTSE SET Index Series เป็นดัชนีชุดใหม่ของตลท.ซึ่งเกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับ FTSE Group โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ คือ เพื่อยกระดับดัชนีตลาดทุนไทยให้มีสูตรการคำนวนที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล สอดคล้องกับความต้องการของผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศให้มากขึ้น และเ พื่อรองรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ ให้แก่ผู้ลงทุนไม่ว่าจะเป็นกองทุนอีทีเอฟ สินค้าที่อ้างอิงดัชนีตามหลักศาสนาอิสลาม(Islamic Index products) หรือตราสารอนุพันธ์ (Derivatives) เป็นต้น
วิธีการคัดเลือกและการคำนวณดัชนีของ FTSE SET Index Series เป็นมาตรฐานสากลตามแบบของ FTSE ที่ให้ความสำคัญกับสภาพคล่องของหลักทรัพย์ และนำข้อมูลการกระจายหุ้นรายย่อยมาปรับใช้ (Free Float Adjusted) ทำให้ดัชนีชุดนี้ประกอบไปด้วยหุ้นที่มีสภาพคล่องในการซื้อขาย ซึ่งจะส่งผลให้สินค้าที่ออกใหม่โดยอ้างอิงดัชนีดังกล่าว มีสภาพคล่องที่น่าสนใจต่อการลงทุนเพิ่มมากขึ้นและซื้อขายง่ายขึ้น นับเป็นแนวทางในการเพิ่มตราสารที่หลากหลายและน่าสนใจให้ตลาดทุนไทย
ในขั้นเริ่มต้น ดัชนี FTSE SET จะประกอบไปด้วยดัชนีรวมทั้งสิ้น 6 ตัว ได้แก่ FTSE SET Large Cap โดยเป็นหลักทรัพย์ 30 ตัวแรกในกระดานหลัก (SET main board) เรียงตาม market cap และผ่านเกณฑ์การคัดเลือก (Free Float & Liquidity Screening), FTSE SET Mid Cap เป็นหลักทรัพย์ที่มีมูลค่า market cap รวมกันถึง 90% (ซึ่งต้องผ่านเกณฑ์การคัดเลือก และเป็นหุ้นที่ไม่อยู่ใน Large Cap index)
และ FTSE SET Small Capหลักทรัพย์ซึ่งมีมูลค่า market cap รวมกันถึง 98% (ซึ่งต้องผ่านเกณฑ์การคัดเลือก และเป็นหุ้นที่ไม่อยู่ใน Large Cap index และ Mid Cap Index) รวมทั้ง FTSE SET All-Share

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ