JKN คาดรับรายได้ MUO ปีละ 800-1,200 ลบ.หนุนกลุ่มโต 40% ยันไม่จำเป็นเพิ่มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 31, 2022 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายรายได้ธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาล (MUO) เฉลี่ยปีละ 800-1,200 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการดำเนินงานของ JKN ทั้งปีเติบโต 40% และยกระดับองค์กรไปสู่การเป็น Global Content Commerce Company

JKN คาดว่าจะรับรู้รายได้จาก MUO ประมาณ 160 ล้านบาทภายในปีนี้หลังการรับโอนกิจการ และเพิ่มเป็น 1,200 ล้านบาทในปีถัดไป จากการรับรู้รายได้จาก Hosting Fee จากประเทศที่ได้จัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สในแต่ละปี และรับรู้รายได้จาก Talent Management Fee ซึ่งมีลูกค้าจากต่างประเทศผู้ติดต่อผู้ชนะการประกวดมิสยูนิเวิร์สเพื่อข้าร่วมอีเว้นท์เรียบร้อยแล้ว รวมถึงความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งไทยและต่างชาติ เพื่อนำ MUO Brand ไปขยายในธุรกิจต่างๆ เช่น ธุรกิจสปา ร้านอาหาร อะคาเดมี และธุรกิจโรงแรม เป็นต้น

"เราไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนจดทะเบียนแต่อย่างใด เพราะการเข้าซื้อกิจการ MUO ครั้งนี้มาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินกิจการ และไม่จำเป็นต้องกู้เงินแต่อย่างใด และด้วยแผนงาน MUO ที่วางไว้จะส่งเสริมความแข็งแกร่งด้านรายได้ของ JKN ให้เติบโตแบบก้าวกระโดด" นายจักรพงษ์ กล่าว

สำหรับการเข้าซื้อธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาล หรือ Miss Universe Organization (MUO) ถือเป็นดีลประวัติศาสตร์ของประเทศไทยและเป็นดีลธุรกิจที่มีความคุ้มค่ากับการลงทุนของ JKN ที่นอกจากจะรับโอนหุ้นของ IMG WorldWide, LLC จาก Endeavor Group Holdings, Inc แล้ว ยังได้รับลิขสิทธิ์ Sport Content ระดับโลกในรูปแบบแบบ Output Deal ทั้งกีฬามวยสากลยูเอฟซี เทนนิส กอล์ฟทัวนาเมนต์ บาสเก็ตบอล ล้วนเป็นรายการกีฬาที่ได้รับความนิยมจากคนทั้งโลกด้วย

JKN จะนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญจากการดำเนินงานในกลุ่มธุรกิจ Content เพื่อขายคอนเทนต์กีฬาให้แก่ลูกค้าทีวีดิจิทัลและแพลตฟอร์มออนไลน์สตรีมมิ่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่จะสร้างเม็ดเงินรายได้มากกว่าเงินลงทุนในการซื้อธุรกิจ MUO ในครั้งนี้

บริษัทพร้อมนำ Ecosystem ของกลุ่ม JKN สนับสนุนการต่อยอดธุรกิจจาก MUO เพื่อสร้างรายได้ 9 ด้าน ได้แก่

1.Franchise Fee รายได้จากค่าไลน์เซ่นที่เรียกเก็บแต่ละประเทศในการจัดการประกวดนางงามเพื่อหาตัวแทนเข้าร่วมประกวด Miss Universe

2.Hosting Fee รายได้จากค่าไลน์ที่เรียกเก็บจากประเทศที่เป็นเจ้าภาพจัดการประกวด MISS Universe

3.Product Fee รายได้จากการรับจ้างผลิตงานประกวด

4.Sponsorship Fee รายได้ที่เกิดจากผู้สนับสนุนการจัดการประกวด

5.Licensing&Merchandising Fee รายได้จากการจำหน่ายสินค้าหรือบริการ หรือให้สิทธิผลิตสินค้าหรือบริการภายใต้แบรนด์หรือเครื่องหมายการค้าต่างๆ ของ MUO

6. Broadcast Fee รายได้จากการให้ไลน์เซ่นส์ในการเผยแพร่สัญญาณการจัดการประกวดในแต่ละประเทศ

7.Programm&Format Fee รายได้จากการให้สิทธิในการผลิตรายการต่างๆ ที่เกี่ยวกับการประกวด Miss Universe เช่น Road to the Universe และ Heavy is the HEAD ทั้งที่เป็นรายการที่ผลิตเสร็จแล้ว และฟอร์แมทรายการเพื่อนำไปผลิตรายการเอง

8.Talent Management Fee รายได้จากการบริหารจัดการงานจ้างและงานบันเทิงที่เป็นผู้ครองตำแหน่ง โดย MUO จะหักค่าบริการตามมาตรฐานสากล

9.รายได้จากจำหน่ายบัตรเข้าชมการประกวดทั้งงาน Event และ Online


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ