กกพ.สั่งหยุดเดินเครื่องกังหันลม "วะตะแบก วินด์" เช็คละเอียดหลังพบหนึ่งต้นหักล้ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 2, 2022 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 17.30 น. กังหันลมผลิตไฟฟ้า จำนวน 1 เครื่อง ในโครงการของบริษัท วะตะแบก วินด์ จำกัด ได้เกิดเหตุต้นกังหันลมหักล้มลงบริเวณพื้นดินซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับเพาะปลูกมันสำปะหลัง ในบริเวณพื้นที่บ้านหนองผักบุ้ง หมู่ที่ 11 ตำบลห้วยยายจิ๋ว อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้รับรายงานว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต รวมทั้งไม่ได้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่จากกรณีเหตุการณ์ดังกล่าว ตลอดจนไม่ส่งผลกระทบต่อการจ่ายกระแสไฟฟ้าในภาพรวมหรือพื้นที่ใกล้เคียงยังคงจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ

"ภายหลังรับทราบเหตุการณ์ดังกล่าว ทางสำนักงาน กกพ. ได้ตรวจสอบข้อมูลกับทางบริษัทฯ พร้อมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกพ. ประจำเขต 6 (นครราชสีมา) เข้าพื้นที่โดยทันที ในวันที่ 29 ตุลาคม 2565 เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่ามีต้นกังหันลมที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า หมายเลขที่ W-30 จำนวน 1 เครื่องได้มีการหักล้มลง พบชิ้นส่วนใบพัด, ชุดควบคุมแกนหมุนของใบพัด, ห้องเครื่องกังหันลมและเสากังหันความยาวประมาณสองในสามของความยาวเสากังหันทั้งต้นหักเสียหายอยู่บริเวณพื้นดิน ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับเพาะปลูกมันสำปะหลัง เหลือเพียงฐานและเสากังหันลมเพียงประมาณหนึ่งในสามของความยาวเสากังหันทั้งต้น และขณะเกิดเหตุไม่มีรายงานว่ามีฝนหรือลมพายุพัดกรรโชกแรง" นายคมกฤช กล่าว

ในเบื้องต้น บริษัทปฏิบัติตามเงื่อนไขท้ายประกอบการอนุญาตการประกอบกิจการผลิตไฟฟ้า โดยรายงานการเกิดอุบัติเหตุและสถานการณ์ความเสียหายที่เกิดขึ้นมายังสำนักงาน กกพ. แล้วภายใน 72 ชั่วโมงนับจากเวลาเกิดอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ สำนักงาน กกพ. ได้สั่งการให้บริษัทหยุดเดินเครื่องผลิตไฟฟ้ากังหันลมทั้งหมดเป็นการชั่วคราวไว้ก่อนเพื่อตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้น รวมถึงตรวจสอบกังหันลมเครื่องอื่นๆ ของโครงการทันที และแจ้งกำชับให้บริษัทฯ เร่งดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยโดยปิดกั้นพื้นที่โดยรอบต้นกังหันลม W-30 รัศมีประมาณ 100 เมตร และมีให้มีการลงทะเบียนควบคุมการเข้าออกของประชาชนซึ่งเข้าพื้นที่เพื่อไปทำเกษตรกรรม และให้บริษัทฯ แจ้งเป็นหนังสือให้กับหน่วยราชการท้องถิ่นและผู้นำชุมชนในพื้นที่ให้ทราบถึงการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

สำหรับการผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลมของโครงการที่เกิดเหตุดังกล่าวมีจำนวนทั้งสิ้น 30 เครื่อง ขนาดกำลังการผลิตรวม 60 เมกะวัตต์ โดยมีบริษัท วะตะแบก วินด์ จำกัด เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตไฟฟ้า สถานประกอบกิจการอยู่ที่ ตำบลวะตะแบก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในรูปแบบ Non-Firm และได้จำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2559

อนึ่ง บริษัท วะตะแบก วินด์ จำกัด ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ